หน้าแรก เศรษฐกิจ “สนั่น” มั่นใจรัฐลดคุมโควิดดันนทท.ถึง12 ล.คน

“สนั่น” มั่นใจรัฐลดคุมโควิดดันนทท.ถึง12 ล.คน

244
แชร์ข่าวนี้

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ภาคการท่องเที่ยวจะได้รับอานิสงส์ที่ดีจากสถานการณ์ค่าเงินบาทที่อ่อนค่า คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากยุโรปที่หนีอากาศหนาวมาท่องเที่ยวในไทย รวมทั้งในช่วงปลายปีที่รัฐบาลจีนอาจจะเริ่มผ่อนคลายให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้มากขึ้น จะส่งผลดีกับตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย

สำหรับการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทยของรัฐบาลเวลานี้ เชื่อว่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปี อยู่ที่ 10-12 ล้านคนได้ และทั้งจากการผ่อนคลายมาตรการของรัฐบาลส่งผลกับจำนวนนักท่องเที่ยวรวมถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่อ่อนค่า จะทำให้ GDP ของประเทศในปีนี้เติบโตอยู่ที่ร้อยละ 2.75-3.50

นอกจากนี้ เห็นว่ารัฐบาลควรเร่งดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อแข่งขันกับเวียดนาม ที่ขณะนี้เป็นที่สนใจของต่างชาติเป็นอย่างมาก โดยไทยต้องมีนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุน เพื่อเป็นปัจจัยในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยคนไทยจะได้ประโยชน์ทั้งในด้านองค์ความรู้ เทคโนโลยี รวมไปถึงการจ้างงาน เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งหากมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามา 1 ล้านคน จะทำให้มีเงินหมุนเวียนจากการจับจ่ายใช้สอยประมาณ 5-6 แสนล้านบาทต่อปี ซึ่งช่วยกระตุ้น GDP ได้ประมาณร้อยละ 2-3

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้