หน้าแรก เศรษฐกิจ เริ่มแล้ว! สัมมนาหอฯทั่วปท. ชูแผนยกระดับแข่งขัน

เริ่มแล้ว! สัมมนาหอฯทั่วปท. ชูแผนยกระดับแข่งขัน

201
แชร์ข่าวนี้

ในวันนี้หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 40 ที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดสัมมนาในครั้งนี้ ภายใต้หัวข้อ “Connect the dots : Enhancing Thailand Competitiveness” โดยตั้งเป้าหมายในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ที่จะต้องได้รับการสนับสนุนให้เกิดการปรับตัว ด้วยการนำเอา Digital Transformation เข้ามาใช้งาน รวมถึงจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ตลอดจนช่วยสร้างความเชื่อมั่นด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นทางออกในการฟื้นเศรษฐกิจ ท่ามกลางวิกฤติซ้อนวิกฤติจากนี้ไปจนถึงปีหน้า

ทั้งนี้ หากประเทศไทยสามารถยกระดับความสามารถในการแข่งขันได้ จะช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้อีกมาก โดยเฉพาะภาคอสังหาทรัพย์ของไทย จะเป็นตัวดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก การเข้ามาทำงานและพักอาศัยในระยะยาวจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้อีกมหาศาล เป็นเครื่องยนต์ที่จะมาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นอกเหนือจากภาคการท่องเที่ยว และภาคการส่งออก โดยในปีหน้าการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ จะยิ่งช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่ EEC และเชื่อมั่นว่าจากโมเดลความสำเร็จนี้ จะขยายไปยังระเบียงเศรษฐกิจแห่งใหม่ ๆ ในทุกภาคได้

อย่างไรก็ตาม การสัมมนาในครั้งนี้ มีผู้นำภาครัฐร่วมแสดงวิสัยทัศน์และนำเสนอแนวทางในการเคลื่อนประเทศ อาทิ นายอาคม เติมพิทยาไพสิทธิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปาฐกถาพิเศษ ฟื้นเศรษฐกิจไทย เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปาฐกถาพิเศษเปิดการค้าไทย มิติใหม่สู่สากล

และหลังจากการระดมสมองของภาคธุรกิจทั่วประเทศแล้ว หอการค้าไทยจะมีการจัดทำข้อเสนอแนะและแนวทางในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยเสนอต่อรัฐบาล โดยรวบรวมเป็นสมุดปกขาว มอบให้กับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่จะเดินทางมาเป็นตัวแทนรัฐบาลเพื่อพิจารณานำไปปรับใช้ในการขับเคลื่อนประเทศต่อไป

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้