หน้าแรก สังคม สตูลประชุมด่วนสรุปแนวทางแก้ปัญหาชาวหลีเป๊ะ

สตูลประชุมด่วนสรุปแนวทางแก้ปัญหาชาวหลีเป๊ะ

178
แชร์ข่าวนี้

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานประชุมการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนชาวเลอุรักลาโว้ย เกาะหลีเป๊ะ กรณีข้อพิพาทระหว่างเอกชนกับชาวเล หลังมีผู้ประกอบการเอกชนรายหนึ่งในพื้นที่อ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของ ได้ทำรั้วเหล็กปิดถนนทางเข้าออกโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านบนเกาะใช้สัญจรไปมาอยู่เป็นประจำ

อีกทั้งยังเป็นเส้นทางที่ผ่านไปยังสถานีอนามัย ท่าเรือ และ บ้านเรือนชาวบ้าน ปัจจุบันชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยมีนายอำเภอเมืองสตูล ปลัดจังหวัดสตูล หัวหน้าส่วนราชการ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ภายหลังการประชุม ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ได้สรุปแนวทางการแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความร้อนของชาวเลอุรักลาโว้ยเกาะหลีเป๊ะ คือ ขอความร่วมมือผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินซึ่งเป็นเส้นทางการสัญจร อนุโลมให้ประชาชนได้ใช้เส้นทางเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อน โดยมอบหมายให้ทางอำเภอเมืองสตูลเข้าไปประสานงานพร้อมประนีประนอม

รวมถึงข้อเรียกร้องของตัวแทนชาวเลอุรักลาโว้ยเกาะหลีเป๊ะ ในการให้ทางศาลฯ เป็นผู้วินิจฉัยถึงสิทธิที่เกิดขึ้นจากใช้เส้นทางสัญจรมาช้านานแล้วว่ามีสิทธิอย่างไรบ้าง โดยทางจังหวัดสตูลจะประสานสำนักงานอัยการจังหวัดสตูล ช่วยให้คำแนะนำข้อกฎหมาย เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้