หน้าแรก สังคม ชาวนาบางมูลนากเดือดร้อนคลองส่งน้ำพัง

ชาวนาบางมูลนากเดือดร้อนคลองส่งน้ำพัง

162
แชร์ข่าวนี้

นายอุดม เขียวงาม รองนายก ทต.เนินมะกอก , นายอำนาจ เถียรอ่ำ อดีตกำนันตำบลเนินมะกอก แกนนำชาวนาตำบลเนินมะกอก อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร พร้อมด้วยชาวนาที่เป็นสมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำเกือบ 20 คน รวมตัวกันร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ชาวนาในเขต ต.เนินมะกอก และ ต.วังสำโรง อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร

กำลังเดือดร้อนเรื่องคลองส่งน้ำที่ต้องรับน้ำจากโครงการแพสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้าบ้านไร่ ที่สูบน้ำจากแม่น้ำน่านส่งน้ำผ่านมายังคลองซอย ซึ่งเป็นคลองซิเมนต์ ระยะทางรวม 3 กม. จ่ายน้ำมาให้ชาวนา ต.เนินมะกอก และ ต.วังสำโรง อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร ให้ได้ใช้ทำนาครอบคลุมพื้นที่ ต.เนินมะกอก 3,200 ไร่ มีสมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำ 91 ราย และพื้นที่ทำนาปลูกข้าวหอมมะลิในเขตตำบลวังสำโรงที่มีนาข้าวหลายพันไร่ที่ร่วมใช้น้ำจากโครงการดังกล่าว

แต่ปรากฎว่าเมื่อช่วงฤดูน้ำหลากในปี 2565 ที่ผ่านมา น้ำได้กัดเซาะถนนและคลองซอยซิเมนต์ที่เป็นคลองส่งน้ำมีระยะทางประมาณ 50 เมตร น้ำได้พัดถนนและคลองซอยซิเมนต์พังเสียหายย่อยยับ ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ที่บริเวณบ้านไร่ หมู่ 6 ต.เนินมะกอก ทำให้น้ำที่สูบมาจากแพสูบน้ำจากแม่น้ำน่านไม่สามารถส่งน้ำให้ชาวนาในพื้นที่ 2 ตำบลดังกล่าวได้ ทำให้ชาวนาต้องเดือดร้อนอย่างหนัก สำหรับแพสูบน้ำและคลองส่งน้ำดังกล่าวกรมชลประทานได้ถ่ายโอนให้มาอยู่ในความดูแลของเทศบาลตำบลเนินมะกอกตั้งแต่ปี 2546 แล้ว แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นมีมูลค่าความเสียหายเกินความสามารถที่เทศบาลตำบลเนินมะกอกจะทำได้ เหตุเพราะขาดแคลนงบประมาณซึ่งต้องใช้งบดำเนินการ 7-8 ล้านบาท

โดยชาวนากลุ่มนี้ได้ร้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานต่างๆ แต่ก็ไม่มีใครยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ดังนั้นชาวนากลุ่มนี้จึงเรี่ยไรเงินกันและใช้เทคโนโลยีภูมิปัญญาชาวบ้านด้วยการนำถังแกลลอนน้ำมัน 200 ลิตร มาต่อเชื่อมจะทำเป็นท่อรับ-ส่งน้ำ โดยใช้ไม้เป็นคานตอม่อเพื่อวางท่องน้ำที่เป็นถังแกลลอนน้ำมัน 200 ลิตร

เพื่อหวังว่าจะใช้ส่งน้ำจากอีกฝั่งหนึ่ง ไปยังอีกฝั่งหนึ่ง เพื่อที่จะได้มีน้ำทำนาในฤดูกาลนี้ แต่ดูเหมือนว่าจะเหมือนการเข็นครกขึ้นภูเขาเสียมากกว่า แต่ถึงจะรู้ชาวนากลุ่มนี้ก็บอกว่าเมื่อไม่มีใครช่วยก็ต้องช่วยตนเอง แต่ถ้าทำจนสุดความสามารถแล้วยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ที่พึ่งสุดท้ายคือหวังว่าในวันที่ 30 ม.ค. 66 ทราบมาว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาตรวจราชการที่ อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร พวกชาวนากลุ่มนี้ก็ตั้งใจว่าจะเข้าไปยื่นหนังสือร้องทุกข์เพื่อขอให้ นายกลุงตู่ ช่วยเหลือต่อไปอีกด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้