หน้าแรก กีฬา เปิดใจ “ท็อปน้อย” ก่อนขึ้นสังเวียนกู้ชื่อศึก ROAD TO UFC Season 2 วันที่ 27-28 พ.ค.นี้

เปิดใจ “ท็อปน้อย” ก่อนขึ้นสังเวียนกู้ชื่อศึก ROAD TO UFC Season 2 วันที่ 27-28 พ.ค.นี้

162
แชร์ข่าวนี้

ศึก ROAD TO UFC Season 2 ประกาศผลการประกบคู่การต่อสู้อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว โดย ท็อปน้อย กิวรัมย์ นักสู้จากบุรีรัมย์ จะขึ้นสังเวียนสู้นอกรอบในพิกัดรุ่นฟลายเวต พบกับ เนียมยาร์กัล ตูเมนเดมเบเรล คู่ต่อกรชาวมองโกเลีย ในวันที่ 27-28 พฤษภาคมนี้ ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

ย้อนกลับไปเมื่อเกือบสิบปีที่แล้วเชื่อว่าแฟนมวยหลายคนคงจะคุ้นชื่อ ทนงศักดิ์เล็ก ชูวัฒนะ นักชกดาวรุ่งในรุ่น 122 ปอนด์แห่งเวทีราชดำเนิน ที่แม้ว่าฟอร์มการชกอาจไม่ได้หวือหวา และไม่ได้จัดว่าเป็นมวยแม่เหล็กประจำรายการ แต่วันหนึ่งเด็กจากบุรีรัมย์ก็ได้กลายมาเป็น ท็อปน้อย กิวรัมย์ นักสู้ชายไทยคนแรกบนสังเวียนการต่อสู้แบบผสมผสานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง UFC ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่เจ้าตัวไม่คิดไม่ฝันเช่นกัน

“เอาจริงๆ ณ เวลานั้นผมก็เป็นแค่นักมวยไทยธรรมดาๆ คนหนึ่งที่ซ้อมไปเรื่อยๆ ชกไปเรื่อยๆ ขึ้นชกตามเวทีราชดำเนิน ลุมพินี ก็หวังว่าจะได้เป็นแชมป์ เป็นยอดมวยที่ประเทศไทยไม่ได้คิดว่าจะมาไกลถึงปัจจุบันนี้”

“เมื่อ 6 ปีที่แล้ว ผมได้มีโอกาสไปเป็นเทรนเนอร์ที่ค่ายไทเกอร์มวยไทย ได้รู้จักกับนักมวยต่างชาติหลายราย พวกเขาแนะนำให้ผมไปต่อย MMA ตอนนั้นก็ไม่คิดว่าจะจริงจังอะไร คิดแค่ว่าจะนำเอาวิชามาไว้สอนลูกศิษย์ชาวต่างชาติเท่านั้นเอง”

topaopaop2


ปัจจุบันเริ่มมีนักสู้ไทยเกิดใหม่ในวงการ MMA ถึงแม้ว่าพวกเขาจะได้ศาสตร์การออกอาวุธและความแข็งแกร่งจากกระดูกมวยไทย แต่สำหรับ MMA แล้วมันไม่เพียงพอที่จะคว้าชัยชนะบนสมรภูมิกรงแปดเหลี่ยม ซึ่งเรื่องนี้ ท็อปน้อย เองก็รู้ดี และเขาเองก็เชื่อว่าเรื่องนี้ยังเป็นจุดอ่อนที่นักสู้ชาวไทยต้องเร่งปรับตัว

“หลักๆ ที่ต้องปรับตัวก็คือการสู้ท่านอน และการจับปล้ำการเทคดาวน์ที่ไม่มีฟาวล์ซึ่งแน่นอนมันต่างจากมวยไทย ที่สำคัญมันต้องอาศัยศาสตร์และอาวุธทุกแขนง”

“แต่บางคนที่ชกเขาร่วงแล้วไม่ตามลงไปซ้ำ ส่วนหนึ่งก็อาจจะติดนิสัยจากมวยไทย เพราะในความคิดของคนไทย มวยไทยคือกีฬาของสุภาพบุรุษ การล้มและห้ามซ้ำอาจจะยังติดเป็นภาพจำในหัว ซึ่งมันก็ต้องปรับตัวให้ได้ในการสู้แบบ MMA”

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้วในรายการ ROAD TO UFC ซีซั่น 1 ท็อปน้อย กิวรัมย์ สร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักสู้ชายไทยคนแรกที่คว้าชัยในเวทีแห่งนี้ ด้วยการชนะคะแนน ยูมะ โฮริวจิ ในรุ่นฟลายเวต ก่อนที่จะมาฝันสลาย พ่ายซับมิชชั่นให้กับ ปาร์ค ฮยุน ซุง คู่ต่อสู้จากเกาหลีใต้ ในรอบรองชนะเลิศ

อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ทำให้ยอดฝีมือแดนอีสานรายนี้รู้สึกท้อ ตรงกันข้ามมันกลับทำให้เขาตั้งใจซ้อมมากขึ้นเพื่อหวังจะกลับมากู้ชื่ออีกครั้งบนสังเวียน UFC

“ครั้งที่แล้วผมโดนรัดคอเลยจนแพ้ หากมีโอกาสก็อยากจะลองวัดฝีมือกับ ปาร์ค อีกครั้ง ที่ผ่านมาผมไม่ได้หายไปไหน ผมยังตั้งใจซ้อมมาโดยตลอด เพียงแค่ผมไม่อยากโพสต์บนโลกโซเชียลเท่านั้น ผมรอโอกาสที่จะได้กลับขึ้นมาสู้ใน UFC อีกครึ่งแล้ววันนี้มันก็มาถึง”

สำหรับศึก ROAD TO UFC Season 2 ท็อปน้อย กำลังจะได้โอกาสกับคืนสังเวียนอีกครั้ง โดยจะพบกับ เนียมยาร์กัล ตูเมนเดมเบเรล คู่ต่อกรชาวมองโกเลีย ถึงแม้ครั้งนี้จะเป็นเพียงการสู้กันนอกรอบในรุ่นฟลายเวต แต่ตัว ท็อปน้อย เองก็หวังจะใช้ไฟต์นี้เป็นใบเบิกทางในการกู้ชื่อกลับคืนสู่ศึก UFC   

“ไฟต์นี้ผมมีความพร้อมมากเพราะที่ผ่านมาผมซุ่มซ้อมอยากหนักโดยเฉพาะในเรื่องของแท็คติก ก็คิดว่าจะคว้าชัยในไฟต์นี้เพราะผมรู้ดีว่าการที่ได้มายืนอยู่บนเวที UFC มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย”

ปัจจุบัน ท็อปน้อย อายุขึ้นเลข 3 แล้วแน่นอนว่าในวงการนักสู้ นี่เป็นตัวเลขที่เริ่มเยอะ บางรายถือว่าเริ่มเข้าสู่ช่วงท้ายของอาชีพซึ่งตัว ท็อปน้อย เองก็รู้ดีว่าการจะตั้งเป้าให้ไปถึงแชมป์โลกนั้น น่าจะเป็นเรื่องไกลตัว เขาจึงหวังเพียงแค่ว่าซักวันจะได้ติด 10 อันดับแรกของทำเนียบรองแชมป์ในรุ่นฟลายเวตเท่านั้น

“ความฝันของผมในสมรภูมิ UFC คือการที่ได้ติดท็อป 10 ในพิกัดที่ผมชกอยู่นั่นก็คือรุ่นฟลายเวต แม้ว่าจะไปไม่ได้ไกลถึงแชมป์ก็ไม่เป็นไร ขอแค่ได้เป็น 1 ใน 10 อันดับแรกผมก็พอใจแล้ว”

สุดท้ายนี้ ท็อปน้อย ได้เผยความลับว่านักสู้ MMA ในดวงใจของเขาเป็นใครก่อนจะขอกำลังใจจากแฟนๆชาวไทย เพื่อลุยศึกใหญ่ครั้งสำคัญในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้

“นักสู้ในดวงใจของผมเป็นแชมป์ทั้ง 2 คนเลยนั่นก็คือ อิสราเอล อเดซานย่า แชมป์ไลต์เวต อีกคนก็เคยอยู่ด้วยกันที่ค่ายบางเทามวยไทยก็คือ อเล็กซานเดอร์ โวลคานอฟสกี้ แชมป์เฟเธอร์เวต”

“ส่วนแฟนๆชาวไทยที่กำลังจะได้ดู ROAD TO UFC Season 2 ยังไงก็อย่าลืมติดตามช่วยเชียร์และให้กำลังใจผมด้วยนะครับ เพราะโอกาสไม่มากที่คนไทยจะได้เฉิดฉายบนสังเวียนระดับโลกแบบนี้ ก็อยากให้ช่วยกันสนับสนุนคนไทยครับ”  

ผลการประกบคู่อย่างเป็นทางการศึก ROAD TO UFC SEASON 2

Episode 1, 27 พฤษภาคม 2023
การต่อสู้นอกรอบ รุ่นฟลายเวต, ท็อปน้อย กิวรัมย์ (ไทย) vs เนียมยาร์กัล ตูเมนเดมเบเรล (มองโกเลีย)
รุ่นฟลายเวต เรอิ ทสึรูย่า (ญี่ปุ่น) vs โรนัล เซียฮาน (อินโดนีเซีย)
รุ่นเฟเธอร์เวต ยี่ ซา (จีน) vs วูเซียซิบีเก้ เจียเฮฟู (จีน)
รุ่นฟลายเวต มาร์ค คลิมาโก้ (ฟิลิปปินส์) vs อี ฮยุน จุง (เกาหลีใต้)
รุ่นเฟเธอร์เวต เคสึเกะ ซาสุ (ญี่ปุ่น) vs คิม ซัง วอน (เกาหลีใต้)

Episode 2, 27 พฤษภาคม 2023
การต่อสู้นอกรอบ รุ่นเวลเตอร์เวต ไทยิลาเก้ นูเอราจี (จีน) vs คิม ฮาน โซล (เกาหลีใต้)
รุ่นฟลายเวต จี นิวฉี เยื่อ (จีน) vs บิลลี่ พาซูลาตัน (อินโดนีเซีย)
รุ่นเฟเธอร์เวต ยีบูเกล (จีน) vs คูยะ กันดะ (ญี่ปุ่น)
รุ่นฟลายเวต สุมิต คูมาร์ (อินเดีย) vs ชอย ซึง กุ๊ก (เกาหลีใต้)
รุ่นเฟเธอร์เวต หลี่ ไกเวน (จีน) vs หลู ไก (จีน)

Episode 3, 28 พฤษภาคม 2023
การต่อสู้นอกรอบ รุ่นเวลเตอร์เวต คริส ฮอฟมันน์ (ฟิลิปปินส์) vs ยู ซาง ฮุน (เกาหลีใต้)
รุ่นแบนตั้มเวต เสี่ยว หลง (จีน) vs โชเฮ โนเสะ (ญี่ปุ่น)
รุ่นไลท์เวต คาซูม่า มารุยาม่า (ญี่ปุ่น) vs คิม ซัง อุ๊ค (เกาหลีใต้)
รุ่นแบนตั้มเวต ชูยะ คามิคูโบะ (ญี่ปุ่น) vs เจียเลยี่ซี เบร์เจ็ง (จีน)
รุ่นไลท์เวต ชาง ฮอง ซุน (เกาหลีใต้) vs หรง จู (จีน)

Episode 4, 28 พฤษภาคม 2023  
การต่อสู้นอกรอบ รุ่นฟลายเวต ซิม ไค เซียง (สิงคโปร์) vs ปีเตอร์ ดาเนสโซ (ไทย)
รุ่นแบนตั้มเวต อีเปเรียม กินติ้ง (อินโดนีเซีย) vs เดร์มีซี ซาวูปาซี่ (จีน)
รุ่นไลท์เวต วินดรี้ ปาติลิม่า (อินโดนีเซีย) vs ชิน ฮารางูจิ (ญี่ปุ่น)
รุ่นแบนตั้มเวต อี ชาง โฮ (เกาหลีใต้) vs ราน่า รูดร้า ปราทาป ซิงค์ (อินเดีย)
รุ่นไลท์เวต กี วอน บิน (เกาหลีใต้) vs บาเตโบลาติ บาฮาเตโบล (จีน)

สำหรับการแข่งขันรอบแรกของศึก ROAD TO UFC Season 2 จะมีขึ้นในวันที่ 27-28 พฤษภาคม นี้ โดยจะออกอากาศผ่านทางช่องทางพันธมิตรต่างในช่วงเวลาไพร์มไทม์ของทวีปเอเชีย

สมาชิกสื่อสามารถสมัครรับข้อมูลประจำตัวสำหรับกิจกรรม UFC ทั้งหมดได้โดยสร้างบัญชีและลงทะเบียนที่ Access.UFC.com ติดตามเราบน Facebook (UFC Asia), Twitter และ Instagram (@ufc) และใช้แฮชแท็กอย่างเป็นทางการ: #ROADTOUFC2

แฟนหมัดมวยชาวไทยติดตามชมได้ทางช่อง TRUE SPORTS HD3 (668) และแอปพลิเคชั่น UFC Fight Pass รายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.ufc.com

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้