หน้าแรก เศรษฐกิจ ประกันสังคม ชี้แจงกรณีถือหน่วยลงทุนในทรัสต์ศรีพันวา 505 ล้านบาท

ประกันสังคม ชี้แจงกรณีถือหน่วยลงทุนในทรัสต์ศรีพันวา 505 ล้านบาท

417
แชร์ข่าวนี้

“ประกันสังคม” ชี้แจงกรณีถือหน่วยลงทุนใน “ทรัสต์ศรีพันวา” 505 ล้านบาท หรือ 22.6% เผยบอร์ดฯ ไม่มีส่วนตัดสินใจในการลงทุนรายหลักทรัพย์ ย้ำมีหน้าที่ออกระเบียบ หลักเกณฑ์การลงทุน กำกับดูแลเท่านั้น

จากกรณีในโลกออนไลน์มีการพูดถึง กองทุนประกันสังคมเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา หรือ SRIPANWA นั้น และมีประเด็นข้อสอบถามเกี่ยวกับแนวทางในการลงทุนของสำนักงานประกันสังคม ปัจจัยในการพิจารณาลงทุน ขั้นตอนและผู้มีอำนาจในการพิจารณาลงทุน รวมทั้งผลตอบแทนการลงทุนในกิจการดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 63 นางพิศมัย นิธิไพบูลย์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงต่อว่า สำนักงานประกันสังคมได้ถือหน่วยในทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา หรือ SRIPANWA มูลค่าการลงทุนประมาณ 505 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนการลงทุน 22.6% ของจำนวนหน่วยลงทุนของ SRIPANWA ทั้งหมด (มูลค่า ณ วันที่ 16 ก.ย. 63)

ทั้งนี้ การลงทุนใน SRIPANWA จัดเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่สำนักงานประกันสังคมได้มีการลงทุน ในหน่วยลงทุนต่างๆ โดยการลงทุนสำนักงานประกันสังคมมีการวิเคราะห์ถึงผลตอบแทน ความสามารถ ในการจัดหารายได้จากทรัพย์สิน สภาวะอุตสาหกรรม ทิศทางธุรกิจ และกลยุทธ์การลงทุน ตลอดจนความเสี่ยงที่ได้รับจากการลงทุน

โดยผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์การลงทุน ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์การลงทุนของสำนักงานอย่างเคร่งครัด โดยคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) มิได้มีส่วนในการตัดสินใจในลงทุนรายหลักทรัพย์แต่อย่างใด เนื่องจากมีหน้าที่ในการออกระเบียบ หลักเกณฑ์การลงทุนและกำกับดูแลเท่านั้น

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมมีการลงทุนในกองทรัสต์ SRIPANWA ตั้งแต่เริ่มจัดตั้งกองทุนในปี 2556 มีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ 6% และได้รับเงินปันผลจากการลงทุนแล้ว จำนวน 229 ล้านบาทตั้งแต่เดือนม.ค. – เดือนส.ค. 63 กองทุนประกันสังคมมีการลงทุน และมีผลตอบแทนที่รับรู้แล้วจำนวนกว่า 33,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม จึงขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจ และวางใจในการวิเคราะห์ และระมัดระวังของสำนักงานประกันสังคม ในการนำเงินกองทุนประกันสังคมไปลงทุน

คปค. แนะประกันสังคมควรใช้โอกาสนี้ชี้แจงด้านการลงทุน 

ทางด้านมนัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน หรือ  คปค. กล่าวว่า การนำเงินกองทุนประกันสังคมไปลงทุนนั้นสำนักงานประกันสังคม มีคณะกรรมการกำกับดูแลอยู่แล้ว การลงทุนในลักษณะกองทุนย่อยจะมีหลากหลายทั้งธนาคาร โรงแรม หรือหุ้น

ทั้งนี้ ดูภาพรวมของศรีพันวา ทราบว่า สำนักงานประกันสังคมมีการลงทุนในปี 2556 ช่วงแรกผลประกอบการยังดี แต่ล่าสุดขาดทุน 150 ล้าน และกำลังถูกนำความเห็นต่างทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง กลายเป็นประเด็นถูกผู้ประกันตนจับตามองถึงการนำเงินไปลงทุนว่ามีความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบไปถึงเสถียรภาพของกองทุนในอนาคต

โดยหลายคนเริ่มสอบถามเข้ามาด้วยความเป็นห่วง เพราะยังไม่ทราบว่า ประกันสังคมมีการนำเงินไปลงทุนในลักษณะนี้อีกมากแค่ไหน จึงเป็นโอกาสที่ประกันสังคมควรทำความชัดเจนในเรื่องการลงทุน ส่วนผู้ประกันตนก็ต้องติดตามตรวจสอบว่ามีการนำเงินกองทุนไปใช้อย่างเหมาะสมแค่ไหน

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้