หน้าแรก สังคม ไต๋เรือซัง หายตัวกลางทะเลอ่าวไทย5วัน

ไต๋เรือซัง หายตัวกลางทะเลอ่าวไทย5วัน

313
แชร์ข่าวนี้

ที่ ท่าเทียบเรือประมง อ.เมือง จ.ปัตตานี นางวันดี นิลบุตร ร้องขอความช่วยเหลือกรณีที่ นายสมาน นิลบุตร อายุ 49 ปี เป็นไต๋เรือโชคสกุลวดี26 ซึ่งเป็นเรือเฝ้าซังกลางทะเลไทย ไม่สามารถติดต่อได้เป็นเวลา 4 วันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2564 จนถึง วันนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนให้ความช่วยเหลือ ทั้งที่ได้ร้องขอความช่วยเหลือทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

นางวันดี พี่สาวนายสมาน ที่เป็นไต๋เรือโชคสกุลวดี26 กล่าวว่า ร้องขอความช่วยเหลือทุกหน่วยงานแล้ว ตอนนี้ทุกๆวันจะเดินออกไปตามแพปลาต่างๆในพื้นที่ ถามคนนั้นคนนี้เจอน้องชายหรือเห็นเรือบ้างหรือไม่ แต่ก็ไม่มีใครพบเห็นเขาเลย เพราะหน่วยงาน ที่แจ้งไป เขาบอกว่าเรามีเหตุผลไม่เพียงพอที่เขาจะออกไปค้นหา ถ้าเรือถูกปล้น มีการชิงทรัพย์ หรือมีคนบาดเจ็บ แบบนั้นจึงจะออกหาให้ได้  เราได้ไปแจ้งความกับตำรวจด้วย ขอความช่วยเหลือจากตำรวจน้ำปัตตานี ทำหมด

“ชีวิตคนๆหนึ่งไม่มีความหมายเลย สำหรับราชการ ต้องรอให้สาบสูญก่อนถึงจะช่วยเหลือ ทำไมต้องรอให้น้องชายหายสาบสูญถึงจะดำเนินการให้ วันนั้นถ้าออกไป สักนิดมันก็ต้องเจออะไรบ้าง ขอให้ช่วยพวกเราหน่อย เราต้องการน้องคืน นำน้องกลับมาด้วย ขอผู้ใหญ่ทั้งหลายที่ได้ฟังข่าวนี้ ช่วยพวกเราด้วย ไม่ว่าน้องจะมีชีวิตอยู่หรือ เป็นยังไงก็ขอช่วยพาน้องกลับมาด้วยเถอะ”

ได้คุยกับน้องวันสุดท้าย วันที่ 30 พ.ค. ตอนเย็น ก่อนเขาออกเรือ เขาโทรหาว่าจะออกเรือก่อนนะ คุยเหมือนปกติทุกครั้ง ต่อมาวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา ติดต่อน้องไม่ได้ เจ้าของเรือก็โทรบอกขอความช่วยเหลือจากหัวหน้าศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือ จ.ปัตตานี ต่อมาทราบว่า หัวหน้าศูนย์ควบคุมฯ ประสานขอความช่วยเหลือ จาก ศรชลภาค 2 ต่อมา วันที่ 21 มิ.ย. เราทราบว่ายังไม่มีคำสั่งให้นำเรือออกตามหา เจ้าของเรือก็ได้ขอความช่วยเหลือที่สมาคมประมง จ.ปัตตานี ทางสมาคมได้ประชาสัมพันธ์ขอความช่วยเหลือจากพี่น้องสมาชิกประมงปัตตานี ที่มีเรืออยู่บริเวณพิกัดใกล้เคียงช่วยค้นหา ทุกคนช่วยกันแต่ก็ไม่มีใครพบเห็น วันที่ 22 มิ.ย. ได้ไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ปัตตานี แต่ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.ปัตตานี แนะนำให้ไปร้องเรียนที่ ศูนย์ดำรงธรรม ศอ.บต. เพื่อความรวดเร็ว แต่จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีหน่วยงานไหนออกติดตามหาน้องชายเลย

นางวันดี อินทรัตน์ เจ้าของเรือ โชคสกุลวดี 26 กล่าวว่า วันแรกที่ทราบว่าไม่สามารถติดต่อไต๋เรือได้ ก็ได้ขอความช่วยเหลือไปหลายทาง แต่เขาบอกว่าเรือติดภารกิจที่เกาะโลซิน อีกอย่างเหตุผลมีไม่เพียงพอที่จะออกเรือค้นหา เขาบอกว่าถ้าเรือ โดนปล้น หรือคนได้รับบาดเจ็บ ถึงจะสามารถออกค้นหาได้

“พอได้ยินแบบนั้นก็คุยกันว่าจะเอาเรือออกเอง ก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ขอเอาเรือออกไปหาเอง แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าออกไปแล้วเดียวจะเจอปัญหาอื่นอีก ก็ได้แต่รอ จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่ทราบชะตากรรมไต๋เรือเลย ตอนนี้เป็นห่วงไต๋เรือที่สุด เรือมีมูลค่า มากกว่า 2 ล้านบาท ก็สำคัญไม่เท่าชีวิตไต๋ อยากรู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน หรือถ้ามีใครช่วยเขาได้ก็อยากให้ติดต่อมา”

นายกฤษณ์พสุ เจริญ ผู้จัดการสมาคมการประมงจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องขอความช่วยเหลือจากครอบครัว และเจ้าของเรือ ก็ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที ทั้งด่านตรวจประมง ศูนย์ควบคุมเรือ และ ศรชล ภาค 2 ได้แจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมของเรือ โชคสกุลวดี 26 จากเรือกลางทะเล ซึ่งในช่วงเย็น ของวันที่ 20 มิ.ย.  มีเรือพบเห็นว่าไต๋เรือ โชคสกุลวดี 26 ผู้ควบคุมเรือ นอนอยู่บนดาดฟ้าเรือด้านหน้า ได้ลอยลำเข้าในเขตน่านน้ำของประเทศเวียดนาม ตำแหน่งล่าสุดของเรือที่แจ้ง แลต 08-02-00เหนือ ลอง102-43-00ตะวันออก ช่องทางการสื่อสาร ช่องมดดำ ลาภพิชญา 29 F ช่องมดดำ โชคกุลวดี 15 E ต่อมา ไต๋เรือ ลาภพิชญา ได้แจ้งเจ้าของเรือบนฝั่งที่ปัตตานี

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้