หน้าแรก เทคโนโลยี ‘เฟสบุ๊ค’ มูลค่าแตะ $1 ล้านล้าน หลังศาลตัดสินไม่ละเมิดกฎหมายต้านผูกขาดโซเชียลมีเดีย

‘เฟสบุ๊ค’ มูลค่าแตะ $1 ล้านล้าน หลังศาลตัดสินไม่ละเมิดกฎหมายต้านผูกขาดโซเชียลมีเดีย

437
แชร์ข่าวนี้

มูลค่าการตลาดของเฟสบุ๊ค (Facebook) แตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในวันอังคาร (29 มิถุนายน) หนึ่งวันหลังจากที่ศาลสหรัฐฯ ปฏิเสธคำร้องของรัฐบาลกลางและรัฐบาลมลรัฐที่มีต่อเฟสบุ๊ค ว่าด้วยการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาด ตามรายงานของรอยเตอร์

gettyimages-971974530

เมื่อวันจันทร์ ผู้พิพากษาเจมส์ เบาส์เบิร์ก แห่งศาลแขวงกรุงวอชิงตัน มีคำตัดสินว่า คำร้องของคณะกรรมการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ หรือ FTC ที่กล่าวหาเฟสบุ๊คว่าผูกขาดสื่อสังคมออนไลน์นั้นไม่มีหลักฐานรองรับเพียงพอตามกฎหมาย โดย FTC ไม่สามารถแสดงให้เห็นได้ว่า เฟสบุ๊คมีอำนาจผูกขาดตลาดโซเชียลมีเดียจริง ๆ อย่างไรก็ตาม FTC สามารถยื่นคำร้องได้อีกครั้งภายในวันที่ 9 กรกฎาคม

ผู้พิพากษาเบาส์เบิร์ก ยังได้ปฏิเสธคำร้องของรัฐบาลหลายมลรัฐ ที่ต่อต้านการควบรวมกิจการระหว่างเฟสบุ๊คกับอินสตาแกรม (Instagram) และว็อทสแอป (WhatsApp) เมื่อปี ค.ศ. 2012 และ 2014 ตามลำดับ โดยให้เหตุผลว่ารัฐต่าง ๆ รอนานเกินไปกว่าที่จะยื่นฟ้องในกรณีนี้

คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งแรกของรัฐบาลกลางและรัฐบาลมลรัฐต่อบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ จากกรณีข้อกล่าวหาว่าผูกขาดตลาดอินเทอร์เน็ต สืบเนื่องจากที่ FTC และมลรัฐต่าง ๆ ยื่นคำร้องเมื่อปีที่แล้ว กล่าวหาเฟสบุ๊คว่าละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดด้วยการเข้าซื้อกิจการคู่แข่งที่มีขนาดเล็กกว่า เช่น การซื้ออินสตาแกรมด้วยมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ และซื้อว็อทสแอปด้วยวงเงิน 19,000 ล้านดอลลาร์

ราคาหุ้นของเฟสบุ๊คพุ่งขึ้นมากกว่า 4% หลังคำตัดสินนี้ และทำให้มูลค่าการตลาดของเฟสบุ๊คสูงเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกอีกด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้