หน้าแรก สังคม คนไทยตื่น! สตูลเจอ “ปลาออร์ฟิช” อ.เจษฎ์ โพสต์แล้ว เป็นสัญญาณแผ่นดินไหวจริงไหม?

คนไทยตื่น! สตูลเจอ “ปลาออร์ฟิช” อ.เจษฎ์ โพสต์แล้ว เป็นสัญญาณแผ่นดินไหวจริงไหม?

118
แชร์ข่าวนี้

อ.เจษฎ์ ช่วยเฉลยอีกเสียง หลังคนไทยตื่นตระหนก เจอ “ปลาออร์ฟิช” ที่สตูล หวั่นเป็นสัญญาณภัยพิบัติ แผ่นดินไหว สึนามิ

จากกรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพพบ “ปลาออร์ฟิช” หรือที่เรียกกันว่าปลาพญานาค ติดเรือชาวประมงขึ้นมาที่บริเวณเกาะอาดัง อ.ละงู จ.สตูล ทำให้หลายคนวิตกกังวล เนื่องจากมีความเชื่อกันว่าเปรียบเสมือนตัวแทนผู้ส่งสารจากวังของพญามังกร ที่จะมาเตือนผู้คนว่าภัยพิบัติกำลังจะมาเยือน

ต่อมา วิทยาศาสตร์การประมงและทรัพยากรทางน้ำ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ปลาออร์ฟิซ ( Oarfish ) ที่พบมีขนาดความยาว 2.4 เมตร หลังจากนี้ทางสำนักงานประมงจังหวัดสตูล ได้เก็บตัวอย่างและจะนำไปเก็บรักษาไว้ที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ เพื่อไว้ศึกษาในโอกาสต่อไป

ทางด้าน ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นนักวิชาการอีกท่านหนึ่งที่ออกมาให้ความรู้ผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant เกี่ยวกับประเด็นปลาออร์ฟิช โดยระบุว่า

“เน้นอีกครั้งครับว่า ปลาตัวนี้ติดอวนล้อมปลากลางน้ำทะเล ในฝั่งทะเลอันดามันครับ ไม่เกี่ยวอะไรกับแผ่นดินไหว สึนามิที่ญี่ปุ่น

และที่บอกว่า การเจอปลาออร์ฟิชแปลว่าจะเกิดแผ่นดินไหวนั้น ก็เป็นแค่ความเชื่อตามๆ กันมาครับ (จริงๆ ส่วนใหญ่ที่เจอมันขึ้นมาผิวน้ำ ก็เพราะมันป่วยหรือใกล้ตาย)

คาดว่าครั้งนี้ที่มันมาใกล้ทางฝั่งไทย เพราะน้ำทะเลมหาสมุทรอินเดียมีการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำเกิดขึ้นครับ เรียกว่า ปรากฎการณ์ Indian Ocean Dipole (IOD) ทำให้มหาสมุทรอินเดียบริเวณเขตศูนย์สูตร มีอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเย็นผิดปกติ”


ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้