หน้าแรก เศรษฐกิจ รอลุ้น! แรงงานจ่อปรับค่าแรงขั้นต่ำบางอาชีพช่วงสงกรานต์

รอลุ้น! แรงงานจ่อปรับค่าแรงขั้นต่ำบางอาชีพช่วงสงกรานต์

241
แชร์ข่าวนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยเตรียมปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำบางอาชีพในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมขอเวลา 1 ปี ประกาศทั้งประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ในสภาฯ เกี่ยวกับประเด็นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงว่า การประกาศค่าแรงขั้นต่ำจะมีอีกครั้งในวันปีใหม่ไทย หรือ ในวันสงกรานต์ เดือน เม.ย. นี้ และในปี 2568 หลังจากได้ประกาศปรับขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายพิพัฒน์ ได้ระบุว่า วิธีการคำนวณค่าแรงขั้นต่ำใช้ข้อมูลฐานเดิม คือ ปี 2563-2564 ให้อนุไตรภาคีแต่ละจังหวัดเป็นผู้นำเสนอต่อคณะกรรมการไตรภาคีที่มีตัวแทนลูกจ้างและนายจ้าง รวมถึงภาครัฐ โดยกระทรวงแรงงานเข้าไปก้าวก่ายไม่ได้ แต่ต่อไปจะหารือกับประธานฯ และที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการที่เป็นตัวแทนจากมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยจะให้ความเห็นกับที่ปรึกษาว่าอะไรควรหรือไม่

ส่วนรายละเอียดเจาะลึกจะมุ่งเป้าไปยังกลุ่มธุรกิจที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่อาชีพที่ไม่มีผลจะขึ้นตามอัตภาพหรืออัตราส่วน สำหรับค่าแรง 3 จังหวัดภาคใต้ที่มีอัตราสูงเพราะไม่มีผู้ลงทุนในพื้นที่เนื่องจากต้องมีค่าเสี่ยงภัย

อย่างไรก็ตาม นายพิพัฒน์ ระบุ เร็วๆ นี้จะเตรียมเสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาการจ่ายค่าจ้างเต็มจำนวนสำหรับผู้ที่ลาคลอดบุตร 98 วัน โดยให้นายจ้างอุดหนุน 49 วัน และสำนักงานประกันสังคมจ่าย 49 วัน ถือว่าจะได้รับเงินเดือนเต็มในช่วงที่ลาคลอด

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้