หน้าแรก เศรษฐกิจ นายกฯ มอบ มท.-พาณิชย์จัดการ แก้ปัญหาขนส่งสินค้าข้ามเขต ชี้เคอร์ฟิวเป็นเหตุน้ำพริกบูด

นายกฯ มอบ มท.-พาณิชย์จัดการ แก้ปัญหาขนส่งสินค้าข้ามเขต ชี้เคอร์ฟิวเป็นเหตุน้ำพริกบูด

415
แชร์ข่าวนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มอบหมายในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้หน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทยและฝ่ายความมั่นคง ร่วมกันหาทางแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่จำเป็นต้องส่งสินค้าข้ามจังหวัดในช่วงที่มีการเคอร์ฟิว หลังพบการร้องเรียนจากผู้ประกอบธุรกิจหลายรายว่า แต่ละจังหวัดมีมาตรการการตรวจสอบไม่เหมือนกัน ทำให้การขนส่งสินค้าไม่สะดวก โดยเฉพาะสินค้าที่สูญเสียง่าย เช่น น้ำพริก หรือสินค้าเกษตร ดังนั้นจึงให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรีบไปหาทางแก้ปัญหาโดยเร็ว

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ได้รายงานใน ครม.ว่า ขณะนี้มีประชาชนร้องเรียนว่าแต่ละจังหวัดมีความเข้มงวดแตกต่างกัน โดยเฉพาะในช่วงที่มีเคอร์ฟิว ทำให้ผู้ที่ส่งสินค้าส่วนใหญ่เดือดร้อน และเพราะไม่มีความสะดวกในการขนส่ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ฝากเรื่องนี้ไว้ และกระทรวงพาณิชย์รับว่า จะไปร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงมหาดไทยเพื่อหาทางแก้ปัญหาให้ประชาชนต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ โดยมีผลการประชุมสำคัญเรื่องแรกเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 มาตรการการกีดกันการเคลื่อนย้ายพรม แดนควรขึ้นอยู่กับการพิจารณาด้านสาธารณสุข ไม่ควรมีการจำกัดการค้าในภูมิภาคโดยไม่จำเป็น รวมถึงได้ข้อตกลงร่วมกันเพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาด พร้อมเห็นชอบในหลักการการลดค่าธรรมเนียมการให้บริการโทรศัพท์ข้ามแดนระหว่างประเทศให้เป็นอัตราเดียวกันในอาเซียน โดยรอผลการพิจารณาจากองค์กรรายสาขาที่เกี่ยวข้อง และยังเห็นชอบให้มีการลงนามความตกลงยอมรับร่วมสาขายานยนต์อาเซียนภายใน ส.ค.63 นี้

ครม.ยังรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนซึ่งมีเรื่องสำคัญเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 การค้าในภูมิภาค รวมถึงข้อตกลงร่วมกันเพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาด โดยรอผลการพิจารณาจากองค์กรรายสาขาที่เกี่ยวข้อง และยังเห็นชอบให้มีการลงนามความตกลงยอมรับร่วมสาขายานยนต์อาเซียน ภายใน ส.ค.63นี้


แชร์ข่าวนี้