หน้าแรก เศรษฐกิจ ออก มอก.ฝุ่น PM 2.5 คุมเครื่องฟอกอากาศ

ออก มอก.ฝุ่น PM 2.5 คุมเครื่องฟอกอากาศ

355
แชร์ข่าวนี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้มีมติเห็นชอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เครื่องฟอกอากาศ เฉพาะด้านประสิทธิภาพการลดฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือพีเอ็ม 2.5 คือ มอก.3061-25xx ตามที่ สมอ.ได้นำเสนอคาดว่าจะประกาศใช้ได้ในเดือน มิ.ย.นี้

สำหรับ มอก.เครื่องฟอกอากาศฉบับนี้ ครอบคลุมเฉพาะการใช้ในที่อยู่อาศัย เช่น บ้านเรือน อาคาร สำนักงาน และร้านค้า เป็นต้น เพื่อกำจัดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 โดยเฉพาะ มีแรงดันไฟฟ้าไม่เกิน 250 โวลต์ แบ่งตามลักษณะการทำงาน 3 แบบ คือ แบบที่มีแผ่นกรองอากาศ แบบไอออน และแบบผสมที่มีทั้งแผ่นกรองอากาศและไอออนอยู่ร่วมกัน โดยเครื่องฟอกอากาศจะต้องมีประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่น และสามารถลดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ในอากาศได้ไม่น้อยกว่า 70% ก่อนที่จะปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมา เพื่อให้ได้ประสิทธิผลในการใช้งานที่ดียิ่งขึ้น ควรเลือกเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ของห้องด้วย

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สมอ. กล่าวว่า ที่ผ่านมา บอร์ด สมอ.ได้ออก มอก.ดังกล่าว มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งมาตรฐานหน้ากาก สำหรับใช้เพื่อป้องกันฝุ่นละอองในอากาศ ได้แก่ มอก.2382-2551 อุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจ : ชนิดกรองอนุภาคดูดซับก๊าซและไอในขณะเดียวกัน มอก.2424-2562 เป็นต้น


แชร์ข่าวนี้