หน้าแรก เศรษฐกิจ โยกเงินกองทุนอนุรักษ์ 5.6 พันล้าน ฟื้นเศรษฐกิจฐานราก-จ้างงาน

โยกเงินกองทุนอนุรักษ์ 5.6 พันล้าน ฟื้นเศรษฐกิจฐานราก-จ้างงาน

392
แชร์ข่าวนี้

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะทำงานกลั่นกรองกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ว่าที่ประชุมมีมติปรับลดเงินกองทุนอนุรักษ์พลังงานลงเหลือ 5,600 ล้านบาท จากเดิมวงเงินรวม 10,000 ล้านบาท การปรับลดวงเงินดังกล่าวเพราะต้องการนำวงเงินก้อนนี้ไปเปิดรับโครงการเพื่อใช้ในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจฐานราก เพิ่มการจ้างงาน เยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 ประกอบกับคาดการณ์ว่าวงเงินที่มีอยู่เดิม จะอนุมัติโครงการที่ขอใช้เงินไม่ทันภายในปีงบประมาณ 63 เพราะที่ผ่านมามีขั้นตอนดำเนินการและมาจากการจัดตั้งรัฐบาลที่ใช้เวลาพอสมควร

“ผมจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศเป็นผู้เสนอโครงการด้านพลังงาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนแต่ละพื้นที่เข้ามาให้พิจารณา โดยกำหนดให้แต่ละจังหวัดต้องเสนอให้มีการจัดตั้งอาสาสมัครพลังงานทำงานร่วมกับสำนักงานพลังงานจังหวัด อาทิ สนับสนุนชุมชนปลูกดอกไม้เพื่อการท่องเที่ยว โดยจะเปิดให้ยื่นเสนอโครงการภายในเดือน พ.ค.นี้”

สำหรับวงเงินอีก 4,400 ล้านบาทที่เหลือจากวงเงินรวม 10,000 ล้านบาท ก็จะนำไปรวมกับวงเงินงบประมาณปี 2564 เพื่อรักษาเสถียรภาพของกองทุนฯ เพราะจากการประเมินรายได้กองทุนฯที่เก็บจากยอดใช้น้ำมันทั่วประเทศที่ลดลง พบว่า ตั้งแต่เดือน ต.ค. 62-มี.ค.63 มีรายได้อยู่ที่ 1,500 ล้านบาท

ขอขอบคุณ

แหล่งที่มา : ไทยรัฐออนไลน์


แชร์ข่าวนี้