หน้าแรก เศรษฐกิจ การไฟฟ้านครหลวง ขานรับนโยบายของรัฐ ช่วยค่าไฟกับผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 เต็มสูบ

การไฟฟ้านครหลวง ขานรับนโยบายของรัฐ ช่วยค่าไฟกับผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 เต็มสูบ

459
แชร์ข่าวนี้

จากมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบแนวทางการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอไปนั้น โดยการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ได้ขานรับมาตรการดังกล่าวโดยจะช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ จำนวน 22 ล้านราย วงเงิน 23,668 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) นั้น

  • มิเตอร์ไฟขนาดไม่เกิน 5 แอมป์ จะได้ใช้ฟรี 150 หน่วยต่อเดือน หากเกินก็จะได้รับการดูแลให้ใช้ฟรีเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มนี้จะใช้ไม่เกินปริมาณ 150 หน่วยเป็นปกติ และถือว่าใช้ไฟน้อย
  • มิเตอร์ไฟขนาดเกิน 5 แอมป์ จะมีข้อกำหนด คือ
    • หากใช้มากกว่าเดือน ก.พ. แต่ไม่เกิน 800 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน ก.พ.
    • หากใช้เกิน 800 หน่วย แต่ไม่เกิน 3,000 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน ก.พ. บวกกับส่วนที่เกิน 800 หน่วย ซึ่งได้รับส่วนลด 50%
    • หากใช้เกิน 3,000 หน่วย ให้จ่ายค่าไฟฟ้าเท่าเดือน ก.พ. บวกกับส่วนที่เกิน ซึ่งได้รับส่วนลด 30%

โดยทาง MEA จะคืนเงินด้วยการหักจากค่าไฟฟ้าของแต่ละเดือน โดยผู้ที่จ่ายค่าไฟไปแล้วจะมีการหักคืนให้ในบิลค่าไฟฟ้าในรอบถัดไป

นอกจากนี้ยังมีมาตรการช่วยเหลือค่าไฟอื่นๆ อีก เช่น การลดค่าไฟฟ้า 3% ก็จะถูกคำนวณหลังมีการลดจากมาตรการอื่นๆ ทั้งหมดแล้ว รวมถึงมาตรการผ่อนผันการเก็บค่าไฟฟ้าอัตราขั้นต่ำ และขยายเวลาชำระค่าไฟฟ้า 6 เดือน กับกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทต่างๆ โดยสามารถดูรายละเอียดมาตรการเดิมได้ที่ https://www.mea.or.th/content/detail/87/5317

หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของ MEA ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line@ : @meathailand, Twitter : @mea_news, หรือ MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ค่าไฟ

ขอขอบคุณ

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้