หน้าแรก เศรษฐกิจ ปตท.แกร่งไม่หวั่นซิงหลงเบี้ยวหนี้

ปตท.แกร่งไม่หวั่นซิงหลงเบี้ยวหนี้

395
แชร์ข่าวนี้

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่ บริษัท Hin Leong Trading Pte Ltd. หรือซิงหลง ประเทศสิงคโปร์ ประสบปัญหาขาดทุนและขาดสภาพคล่องจากการเก็งกำไรน้ำมันที่ผิดพลาด และอาจส่งผลกระทบกับ ปตท. ว่า ที่ผ่านมา บริษัท ปตท. ค้าสากล จำกัด (PTTT) ที่สิงคโปร์ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ปตท. มีการขายน้ำมันแก๊สโซลีน ให้แก่ บริษัทซิงหลง ด้วยเงื่อนไขตราสารเครดิต (LC) จากธนาคารชั้นนำ จึงไม่ได้รับผลกระทบต่อความเสี่ยงในการชำระเงินแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่กลางเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา PTTT ได้หยุดการทำธุรกรรมกับบริษัทดังกล่าวแล้ว

โดย ปตท. ได้ติดตามสภาวะตลาดอย่างใกล้ชิดและมีกระบวนการควบคุมและบริหารจัดการความเสี่ยงในการทำธุรกิจตามแนวปฏิบัติสากล จึงมั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการผลกระทบจากสถานการณ์ราคาที่ผันผวนได้

ขณะเดียวกันในส่วนของผลการดำเนินการของกลุ่ม ปตท. ถึงแม้จะได้รับผลกระทบโควิด-19 และราคาน้ำมันตกต่ำ กลุ่ม ปตท. ยังมีอันดับความน่าเชื่อถือที่ดี มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง จึงมั่นใจว่า ปตท. สามารถชำระคืนตราสารหนี้ของ ปตท. ซึ่งจะครบกำหนดในปีนี้ รวม 27,118 ล้านบาท ได้ โดยไม่ต้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนเพื่อรักษาสภาพคล่องของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ หรือ BSF โดยจะเห็นได้ว่าในเดือน เม.ย.นี้ บริษัท พีทีที โกล บอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี สามารถออกหุ้นกู้ได้เต็มจำนวนที่ 15,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ตำรวจสิงคโปร์กำลังดำเนินการสอบสวนซิงหลง ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ของสิงคโปร์ ในข้อหาการปกปิดตัวเลขการขาดทุนการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบของบริษัทที่สูงถึง 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยซิงหลงซึ่งก่อตั้งมาแล้วมากกว่า 50 ปี ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จนบริษัทได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายการล้มละลายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยปัจจุบันมีธนาคาร 20 แห่งที่ปล่อยกู้ให้กับบริษัทค้าน้ำมันรายนี้ คิดเป็นมูลค่าเงินรวมกันกว่า 3,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ขอขอบคุณ : ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้