หน้าแรก เศรษฐกิจ กกพ. รวบรวมเงินได้แล้ว 1 หมื่นล้าน รองรับลดค่าไฟช่วยประชาชน

กกพ. รวบรวมเงินได้แล้ว 1 หมื่นล้าน รองรับลดค่าไฟช่วยประชาชน

440
แชร์ข่าวนี้

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เผยรวบรวมเงินได้แล้ว 1 หมื่นล้าน รองรับลดค่าไฟช่วยประชาชน

กกพ. ตุน 1 หมื่นล้านอุ้มค่าไฟ – นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า กกพ. ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) พิจารณาแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาสนับสนุนมาตรการลดค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนในภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจะมาจากเงินบริหารค่าไฟฟ้าที่รวบรวมได้จากการกำกับฐานะการเงิน เงินส่งคืนจากการลงทุนที่ไม่เป็นไปตามแผน เงินค่าปรับที่เกิดขึ้นจากการบริหารสัญญาของผู้ผลิตไฟฟฟ้าเอกชนในช่วงปี 2557-2562 รวมทั้งเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตามมาตรา 97 (1) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงานที่มีรวมประมาณ 3,000 ล้านบาท รวมวงเงินที่ได้ประมาณ 10,000 ล้านบาทเพียงพอต่อการใช้ครั้งนี้

“กกพ. ได้หารือร่วมกับ 3 การไฟฟ้า ประเมินผลกระทบและภาระทางการเงินสำหรับสนับสนุนมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งยืนยันกระแสเงินสดมีเพียงพอกับการใช้เงินในช่วงเวลาดังกล่าว โดยยอดเงินที่ขาดเกินจากการใช้จริงจะถูกนำมาเกลี่ยรวมกับการกำกับฐานะการเงินและการกำกับแผนการลงทุนของทั้ง 3 การไฟฟ้าในปี 2563 เพิ่มเติม”นายคมกฤช กล่าว

อย่างไรก็ตาม กกพ. ยังขอวิงวอนให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็นเพื่อเป็นการช่วยประเทศชาติในการประหยัดทรัพยากรและเป็นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการผลิตกระแสไฟฟ้า

cr. ข่าวสด


แชร์ข่าวนี้