หน้าแรก เศรษฐกิจ “สุริยะ” เตือน 60,000 โรงงาน ทำรายงานประกอบกิจการเงื่อนไขใหม่เข้มข้น

“สุริยะ” เตือน 60,000 โรงงาน ทำรายงานประกอบกิจการเงื่อนไขใหม่เข้มข้น

400
แชร์ข่าวนี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงฯ ว่าด้วยการรายงาน กำหนดระยะเวลาการเสนอรายงาน การให้คำรับรองรายงานผลการปฏิบัติการตามกฎหมาย พ.ศ. …. หรือ Self-Declaration ที่เป็นกฎหมายมาตรา 9 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรงงานฉบับใหม่เนื่องจากจะต้องมีโรงงาน 60,000 แห่งทั่วประเทศ ที่เข้าข่ายต้องทำรายงานผลการปฏิบัติการตามกฎหมาย เช่น ให้รายงานต่อ กรอ. เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมาว่า ได้ปฏิบัติ หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบใดบ้าง อาทิ เรื่องของน้ำทิ้งที่ระบายออกจากโรงงาน, การส่งรายงานวิเคราะห์ปริมาณสารพิษประจำปี,การขออนุญาตนำสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วออกนอกโรงงานอย่างถูกต้อง, การขึ้นทะเบียนผู้ควบคุมหม้อน้ำถูกต้องหรือไม่ เป็นต้น

ทั้งนี้ จะเปิดรับฟังถึงวันที่ 15 พ.ค.นี้ ผ่านเว็บไซต์ www.diw.go.th ส่วนเวลาการจัดทำกฎหมาย จะเริ่มจากข้อเสนอของโรงงานเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงฯ และ กรอ.จัดทำสรุป ภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ จากนั้นเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา คาดว่าจะประกาศใช้กฎหมายในราชกิจจานุเบกษาในเดือน ต.ค. เพื่อให้โรงงานเริ่มทำรายงานวันที่ 1 ม.ค.2564

“ผู้ประกอบกิจการโรงงานต้องจัดทำรายงานผลการปฏิบัติการตามกฎหมาย เป็นประจำทุกปี และเมื่อทำครบ 2 ปี ต้องมีการตรวจสอบ และรับรองโดยผู้ตรวจสอบเอกชนก่อนส่งให้กับ กรอ. ภายในวันที่ 30 เม.ย.ของปีที่สาม โดยกฎหมายฉบับนี้มีผลให้ผู้ประกอบการโรงงานทำรายงานได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2564 โดยต้องทำรายงานนี้ในปี 2564-2565 เพื่อให้ผู้ตรวจสอบเอกชนตรวจสอบ รับรองรายงานก่อนส่งให้กับ กรอ.ภายในวันที่ 30 เม.ย.2566 โรงงานที่ต้องทำรายงานคือโรงงานจำพวกที่ 3 เช่น โรงกลั่นน้ำมัน, โรงงานแยกหรือแปรสภาพก๊าซธรรมชาติ, โรงงานปูนซีเมนต์, โรงงานผลิตเยื่อกระดาษ โรงงานน้ำตาล หรือโรงงานที่มีคนงานเกิน 75 คน, โรงงานที่เสี่ยงเกิดผลต่อสิ่งแวดล้อม”

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้