หน้าแรก สังคม ล่อซื้อบุกจับนักค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ลอบขายหมาจิ้งจอกผ่านเฟซบุ๊ก

ล่อซื้อบุกจับนักค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ลอบขายหมาจิ้งจอกผ่านเฟซบุ๊ก

527
แชร์ข่าวนี้

หน่วยพญาเสือฯ สนธิกำลังบุกตรวจจับสาวค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ลักลอบขายหมาจิ้งจอกผ่านเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “แค่เอาชื่อ นี้ออก” 

วานนี้ (12 พ.ค.) หน่วยพญาเสือสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบเรื่องร้องเรียน การครอบครอง และค้าสัตว์ป่าคุ้มครองออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก “แค่เอาชื่อ นี้ออก” โดยมีการโพสต์ข้อความคลิปวีดีโอและรูปภาพหมาจิ้งจอก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

หน่วยพญาเสือจึงให้สายลับติดต่อล่อซื้อหมาจิ้งจอก 2 ตัว ในราคา 9,500 บาท และสืบสวนจนทราบที่อยู่ผู้ต้องสงสัย บ้านหลังดังกล่าว เจ้าบ้านชื่อ น.ส.รัตนาภรณ์ อยู่หมู่ที่ 5 ต.วังธง อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ จึงดำเนินการขอหมายค้นจากศาลจังหวัดแพร่ ตามหมายค้นที่ 179/2563 ฉบับลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 เข้าดำเนินการเข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวทันที

เมื่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ น.ส.รัตนาภรณ์ เดินนำตรวจเอง ปรากฏว่าเจอหมาจิ้งจอก 2 ตัว ถูกขังไว้ในกรงเหล็กแยกกรง จิ้งจอก เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 190 ตาม กฎกระทรวงฯ พ.ศ.2546 ออกตามความใน พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535  เจ้าหน้าที่จึงถูกควบคุมตัวไปทำบันทึกจับกุม และ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังหงษ์ จ.แพร่ จากนั้นมีการมอบหมายให้นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่หน่วยฯ พญาเสือ เป็นผู้แจ้งความกล่าวโทษ

ซึ่งมีโทษตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามมาตรา 29 ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท และครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามมาตรา 17 ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้