หน้าแรก เศรษฐกิจ แผนฟื้นฟู “บินไทย” คลังค้ำกู้-จ่อเพิ่มทุน

แผนฟื้นฟู “บินไทย” คลังค้ำกู้-จ่อเพิ่มทุน

486
แชร์ข่าวนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ได้มอบให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.), นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และคณะกรรมการการบินไทย (บอร์ด) ไปทบทวนแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทยให้สมบูรณ์ และชัดเจน โดยต้องพิจารณาว่าสามารถทำได้ตามแผนฟื้นฟูหรือไม่ และต้องอธิบายเรื่องที่เป็นความเสี่ยงได้ด้วย พร้อมให้รายงานกลับมาให้ทราบวันที่ 21 พ.ค.นี้

“ข้อเสนอให้การบินไทยล้มละลายต้องมาดูในแง่การทำงานว่าฟื้นฟูได้หรือไม่ หลักการของนายกรัฐมนตรี คือ ให้ทุกคนช่วยกัน อย่าใช้อคติในการทำงาน ถ้าใช้อคติจะขาดสติ และการบินไทยต้องทำให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ จะต้องรับผิดชอบตัวเอง ส่วนข่าวที่การบินไทย เตรียมกลับมาทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศวันที่ 1 ก.ค.นี้ ยังไม่ได้รับรายงาน ส่วนจะมีการประกาศขยายระยะเวลาห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค.นี้ ต้องรอการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีก่อน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 14 พ.ค.นี้จะมีการประชุมเรื่องแผนฟื้นฟูการบินไทย โดยมีนายศักดิ์สยาม, นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม, นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง, ผู้บริหารการบินไทย เข้าร่วมด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า แผนการฟื้นฟู การบินไทยกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนที่มีข้อเสนอให้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอฟื้นฟูกิจการเข้าสู่กระบวนการการฟื้นฟู เรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนทางกฎหมายว่าจะทำอย่างไร เพราะเดิมมีกฎหมายอยู่ 2 ตัว คือกฎหมายสหภาพแรงงาน และกฎหมายรัฐวิสาหกิจ ที่มีอำนาจในตัวเอง วิธีการเข้าไปแก้ไข ก็ต้องหาวิธี ถ้าหาวิธีอื่นๆได้ก็ดี แต่ถ้าไม่มีก็ต้องกลับเข้าไปสู่ขั้นตอนของกฎหมาย

วันเดียวกัน สหกรณ์ออมทรัพย์ ปตท.จำกัด ได้ชี้แจงกรณีการลงทุนในการบินไทย โดยมีข้อความชี้แจงถึงปัญหาสภาพคล่องของการบินไทยว่า คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) จะมีมติเห็นชอบแผนฟื้นฟูการบินไทย ซึ่งจะนำเสนอเข้า ครม. ซึ่งประเด็นสำคัญในแผนดังกล่าว กระทรวงการคลังจะค้ำประกันหนี้ให้การบินไทย 54,000 ล้านบาท และเพิ่มทุน 80,000 ล้านบาท และปรับโครงสร้างบริษัทใหม่ เพื่อไม่ให้มีปัญหาการชำระหนี้ในอนาคต

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้