หน้าแรก การเมือง ศาลยกคำร้องฝากขัง “รุ้ง-ไมค์” คดีละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ศาลยกคำร้องฝากขัง “รุ้ง-ไมค์” คดีละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

366
แชร์ข่าวนี้

พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน นำสำนวนคำร้อง ผัดฟ้องฝากขัง น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง 2 สำนวน คดีหมายเลขดำ ผ.197/2563 และ ผ.198/2563 ต่อ ศาลแขวงปทุมวัน ในความผิดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558

ศาลพิเคราะห์คำร้อง คำคัดค้าน ประกอบคำเบิกความชั้นไต่สวนของผู้ร้องแล้ว ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่าผู้ต้องหาคดีนี้ ถูกกล่าวหาว่าร่วมกันกระทำความผิดกับผู้ต้องหาอื่นอีก 2 คน รวมเป็น 3 คน การสอบสวนได้กระทำการเสร็จสิ้นแล้ว โดยได้ส่งสำนวนการสอบสวนผู้ต้องหาที่ร่วมกระทำความผิดอีก 2 คนไปให้พนักงานอัยการเพื่อดำเนินการฟ้องคดี

สำหรับผู้ต้องหาคดีนี้ เหลือเพียงรอผลการตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดของ ผู้ต้องหาเท่านั้น ประกอบกับผู้ต้องหายังเป็นนักศึกษา มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งที่สามารถติดต่อได้ ไม่ปรากฏว่ามีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีหรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่นจึงยังไม่มีความจำเป็นให้คุมขังผู้ต้องหาไว้ จึงยกคำร้องขอฝากขัง โดยอนุญาตให้ผัดฟ้องได้ 6 วันและให้เพิกถอนหมายจับผู้ต้องหาออกจากฐานข้อมูล

ส่วนอีกกรณี เป็นกรณีของ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก ซึ่งทาง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ศาลแขวง จ.ระยอง ยกคำร้องของ พนักงานสอบสวนที่ขอฝากขัง ในคดีละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากกรณีชูป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะลงพื้นที่ จ.ระยอง เมื่อ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ไมค์รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ไม่ปรากฏว่ามีพฤติการณ์หลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน จึงไม่จำเป็นต้องฝากขัง

ขอขอบคุณ

ภาพ :ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้