หน้าแรก การเมือง อีกแล้ว! กมธ.ป่วน ‘สิระ’ ยื่นสอบ ‘เสรีพิศุทธ์’ เจ้าตัวไม่รับ โวยสนั่น ‘ปารีณา’ ได้ทีขย่ม

อีกแล้ว! กมธ.ป่วน ‘สิระ’ ยื่นสอบ ‘เสรีพิศุทธ์’ เจ้าตัวไม่รับ โวยสนั่น ‘ปารีณา’ ได้ทีขย่ม

446
แชร์ข่าวนี้

“เสรีพิศุทธ์” ไม่รับเรื่องร้องเรียนจาก “สิระ” ยื่นสอบก่อสร้างรุกแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อนร่วมกมธ.ปราบโกงสุดทน “ธีรัจชัย” ลั่นประชาชนมองไม่ทำงาน “ประเดิมชัย” อัด “ปารีณา” รักษามารยาทหลังกดไมค์พูดแทรก

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฏร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกมธ. เป็นประธานการประชุม

เกิดความวุ่นวายขึ้นอีกครั้ง จากกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ ต้องการยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการทำงานกรมเจ้าท่าและกระทรวงคมนาคม เนื่องจากปล่อยปะละเลยให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก่อสร้างบ้านพักรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา

เกิดความวุ่นวายขึ้นอีกครั้ง จากกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ ต้องการยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการทำงานกรมเจ้าท่าและกระทรวงคมนาคม เนื่องจากปล่อยปะละเลยให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก่อสร้างบ้านพักรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา

โดยนายสิระได้เดินลุกจากเก้าอี้ไปยังหัวโต๊ะซึ่งเป็นบริเวณที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์นั่งอยู่ โดยไม่ได้นัดล่วงหน้า แต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไม่ยอมรับยื่นหนังสือ โดยอ้างว่าที่ประชุมอยู่ระหว่างการประชุมตามระเบียบวาระจะมายื่นแทรกวาระไม่ได้ ไม่ให้เกียรติก็เลยไม่รับ

และขอให้ยื่นกับฝ่ายเลขานุการแทน ทำแบบนี้ไม่ได้ ไม่มีจริยธรรม ทำให้นายสิระ ตอบกลับอย่างไม่พอใจว่า ถ้าไม่รับไปยื่นกับฝ่ายเลขานุการก็ได้ แต่ก็แสดงให้เห็นว่าประธานไม่ยอมรับการตรวจสอบเรื่องของตัวเอง จากนั้นนายสิระได้เดินออกจากห้องประชุมไปทันที

จากนั้น น.ส.ปารีณา ไกรครุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ผสมโรงว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ สองมาตรฐาน เพราะทุกครั้งที่มีชาวบ้านหรือบุคคลอื่นมายื่นหนังสือร้องเรียน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ก็จะรับหนังสือด้วยตนเอง แต่เมื่อเป็นเรื่องที่ตรวจสอบการทำหน้าที่ของตัวเองกลับไม่ยอมรับ

ตนเคยยื่นคำร้องของประชาชนให้ตรวจสอบกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์หมิ่นเบื้องสูง 2 กรณี แต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ก็ไม่รับเรื่อง ฝ่ายเลขานุการของที่ประชุมก็ไม่รับเรื่อง จนต้องยื่นผ่านสำนักงานเลขาธิการผู้แทนราษฎรให้ส่งเรื่องมายังคณะกรรมาธิการแทน เพราะ บ่ายเบี่ยง จนเป็นที่มาของคำว่า “เสือก” จึงขอเรียกร้องว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของใคร ก็ขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์รับเรื่องไปตรวจสอบ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้แจงว่า ไม่ได้กลัวการตรวจสอบ แต่ทุกอย่างต้องเดินหน้าไปตามวาระการประชุม ประชาชนที่จะมายื่นเรื่องต่อตนเองย่อมเข้าใจดี เพราะทุกครั้งก็มายื่นก่อนการประชุมหรือหลังการประชุม ส่วนเรื่องของน.ส.ปารีณานั้น ติดปัญหาเรื่องการเซ็นชื่อเสนอเรื่อง

และส่วนตัวยังไม่เคยเห็นคำร้องดังกล่าวเลย เพิ่งมาเห็นหลังจากที่มีการแก้ไขแล้ว และขณะนี้ก็บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระเรียบร้อยแล้ว น.ส.ปารีณา จึงสวนกลับทันทีว่า ประธานอย่ามั่ว และได้ยื่นต่อประธานหลายครั้งแล้ว แต่ไม่รับและให้ไปยื่นกับเลขานุการ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์สวนว่า ไม่ได้มั่ว และไม่ได้กลัวการตรวจสอบ กลับสงสารมากกว่าที่ยื่นมาโดยไม่รู้ เดี๋ยวจะมีปัญหากับการร้องเรียนเรื่องนี้ ทำให้นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะกมธ. กล่าวว่า ขอสนับสนุน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่ไม่รับหนังสือร้องเรียนของนายสิระ และขอให้กมธ.ทุกท่านพยายามอย่าทำให้งานของคณะกมธ.เสียหาย เพราะขณะนี้ประชาชนมองว่าพวกเราไม่ทำงาน

ด้านนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. กล่าวว่า การทำแบบนี้ไม่เป็นผลดีของการเป็นส.ส. เพราะส.ส.มีหน้าที่ทำความกระจางและนำความยุติธรรมสู่ประชาชนในเรื่องที่เขาร้องเรียน ดังนั้น ขอให้กมธ.ทุกคนมีวุฒิภาวะ

ทั้งนี้ระหว่างที่นายประเดิมชัย พูดยังไม่เสร็จ น.ส.ปารีณา กดไมค์พูดแทรก เพื่อประท้วง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขอให้ควบคุมการประชุมให้อยู่ในประเด็น อย่าให้ กมธ.พูดนอกเรื่อง ทำให้นายประเดิมชัย กล่าวต่อว่าน.ส.ปารีณา ว่าขอให้มีมารยาท

เวลาตนพูดกรุณาอย่าพูดแทรก และขอให้อยู่ประชุมจนกว่าจะเลิก ไม่ใช่ถึงเที่ยงแล้วก็ลุกออกห้องเลิกประชุม พวกเราทำงานมาเกือบ 1 ปี เรื่องที่รับมาควรได้รับการพิจารณาได้แล้ว จึงขอให้ที่ประชุมดำเนินการตามระเบียบวาระ

จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้เชิญผู้สื่อข่าวออกจากห้อง และดำเนินการตามวาระประชุม ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมถึงกรณีนายสิระ ยื่นเรื่องให้กมธ.ตรวจสอบกรณีการสร้างบ้านรุกลำน้ำเจ้าพระยา ว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพของเดิมผ่านมา 20 ปีแล้ว นายสิระต้องเข้าใจว่า กมธ.ยังมีงานอีกมาก

เรื่องที่ยื่นให้ตรวจสอบไม่ใช่ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ตนกำลังพิจารณาเรื่องการหมิ่นประมาทและให้การเท็จ และจะพิจารณาว่า กมธ.ที่ออกไปตามที่ต่างๆเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ นี่คือปัญหาของคนไม่มีความรู้ ความเข้าใจ นายสิระมีปัญหากับตน เข้ามาในกมธ.เพื่อเสนอญัตติให้ยุติเรื่องการตรวจสอบนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ไม่ครบ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า บ้านพักหลังดังกล่าวเป็นบ้านพักของตนเองจริง ซึ่งเป็นบ้านที่สร้างมาเป็นเวลานานแล้ว จนเกิดจากปัญหาน้ำกัดเซาะตลิ่ง ยืนยันว่าไม่ได้ลุกล้ำลำน้ำ ทั้งนี้ ในปี 2552 มีนายตำรวจที่ตนเองสั่งสอบสวนกรณีเกี่ยวพันกับบ่อน ป.ประตูน้ำ

ร้องให้ตรวจสอบท่าเรือบริเวณบ้านพักตนเอง จนมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน และมีผลสรุปทั้งฝ่ายตำรวจและอัยการไม่สั่งฟ้อง จึงถือว่าคดีถึงที่สุดแล้ว เว้นแต่จะมีพยานหลักฐานใหม่ ซึ่งท่าเรือก็ไม่เคยมีการต่อเติมอะไรใหม่ นอกจากที่กรมเจ้าท่าเคยอนุญาตไว้


แชร์ข่าวนี้