หน้าแรก การเมือง ด่วน นายกฯ ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สู้วิกฤติโควิด-19 ดีเดย์ 26 มี.ค.

ด่วน นายกฯ ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สู้วิกฤติโควิด-19 ดีเดย์ 26 มี.ค.

412
แชร์ข่าวนี้

ด่วน นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้ว สู้วิกฤติสกัดโควิด-19 ยับยั้งการระบาดในประเทศไทย

วันที่ 24 มี.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ที่พบว่ามีประชาชนในประเทศไทยกลายเป็นผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งในช่วงหลังมานี้มากกว่า 100 รายต่อวันนั้น

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ประกาศใช้ พระราชกําหนด หรือ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 แล้ว เพื่อสกัดกั้นและยับยั้งการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย และเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีเอกภาพ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ในมาตรา 9 ของ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ระบุไว้ว่า ในกรณีที่มีความจําเป็นเพื่อแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินให้ยุติลงได้โดยเร็ว หรือป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงมากขึ้น ให้นายกรัฐมนตรีมีอํานาจออกข้อกําหนด ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ ห้ามมิให้บุคคลใดออกนอกเคหสถานภายในระยะเวลาที่กําหนด เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเป็นบุคคลซึ่งได้รับยกเว้น และในมาตรา 18 ผู้ใดฝ่าฝืนข้อกําหนดประกาศหรือคําสั่งที่ออกตามมาตรา 9 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ


แชร์ข่าวนี้