หน้าแรก เศรษฐกิจ แฉ! เอาเปรียบลูกค้า-ช่วยไม่จริง

แฉ! เอาเปรียบลูกค้า-ช่วยไม่จริง

543
แชร์ข่าวนี้

บริษัททัวร์เฮได้คืนเงินประกัน “สมคิด” สั่งคลังบี้บริษัทเช่าซื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ลูกค้าบริษัทเช่าซื้อหลายแห่งได้ขอผ่อนปรน การชำระหนี้ค่างวดเงินกู้ ทั้งงวดรถยนต์ รถมอเตอร์ไซต์ กับบริษัทเช่าซื้อ ซึ่งส่วนใหญ่อนุมัติให้หยุดชำระค่างวดได้ 3-6 เดือน แต่มีบางแห่งอนุมัติยืดหนี้ หรืองดการชำระเงินต้น แต่ยังคงต้องจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย ซึ่งเป็นจำนวนเงินถึง 1 ใน 3 ของค่างวด ส่วนเคสที่ขอหยุดจ่ายค่างวดทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยนั้น เจ้าหน้าที่บริษัทเช่าซื้อบางแห่งแนะนำลูกค้าว่า หากงดจ่ายค่างวด 6 เดือน ประวัติจะเข้าไปอยู่ในกลุ่มหนี้เสียหรือผิดนัดชำระ ทำให้ประวัติเข้าไปอยู่ในข้อมูลเครดิต หรือติดเครดิตบรูโร

โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรื่องนี้ได้หารือกันไปแล้วระหว่าง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กระทรวงการคลังและสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ว่า ในภาวะเช่นนี้ ไม่ควรมีเงื่อนไขที่เอาเปรียบประชาชน อยากให้ช่วยกันจริงๆ แต่หากประชาชนคนใดหรือผู้เช่าซื้อรถยนต์ หรือกู้เงินจากสถาบันการเงิน พบเงื่อนไขการผ่อนปรนที่ยังเอาเปรียบ ให้เข้ามาร้องเรียนที่กระทรวงการคลัง

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเที่ยวในวิกฤติไวรัสโควิด-19 ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่ ที่กำหนดจำนวนเงินหลักประกัน ที่ผู้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวจะต้องวางหลักประกันต่อนายทะเบียน โดยลดเงินหลักประกันลงจากเดิมมากถึง 70% จากกฎกระทรวงฉบับปี พ.ศ. 2555 ซึ่งจะทำให้บริษัทนำเที่ยวหรือบริษัททัวร์ ที่ได้วางเงินหลักประกันไว้ก่อนหน้า ได้รับเงินคืนถึง 70% มาสร้างสภาพคล่อง ทั้งนี้ ตามร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่ กำหนดการวางหลักประกันเป็น 3 กรณี คือ หากประกอบธุรกิจนำเที่ยวประเภทเฉพาะพื้นที่ ต้องวางหลักประกัน 3,000 บาท, ธุรกิจนำเที่ยวประเภทภายในประเทศวางหลักประกัน 15,000 บาท, ธุรกิจนำเที่ยวประเภทนำเที่ยวจากต่างประเทศวางหลักประกัน 30,000 บาท และธุรกิจนำเที่ยวประเภททั่วไป ต้องวางหลักประกัน 60,000 บาท จากเดิมกำหนดเงินวางหลักประกันตั้งแต่ 10,000 ถึง 200,000 บาท

นายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ กรมฯ ได้เรียกบริษัททัวร์รายใหญ่ 26 ราย เพื่อหารือกรณีนักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าน้อยกว่า 15 วัน ก่อนวันเดินทาง แล้วไม่ได้รับเงินค่าบริการคืนตามกฎหมาย ซึ่งมีนักท่องเที่ยวยื่นเรื่องร้องเรียนกับกรมฯ จำนวนมาก โดยจากการหารือกับบริษัททัวร์ทั้งหมด พร้อมพิจารณาคืนเงินค่าบริการให้นักท่องเที่ยวตามความเหมาะสม หรือให้นักท่องเที่ยวเลื่อนการเดินทางหรือเปลี่ยนโปรแกรมทัวร์ได้ตามที่บริษัททัวร์เห็นสมควร และจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือบริษัททัวร์รายย่อยด้วย


แชร์ข่าวนี้