หน้าแรก การเมือง ประธานชวน ลั่น แม้วิกฤตโควิด รัฐสภา ปิดไม่ได้! หลังสิระ ผวาเรียกร้อง

ประธานชวน ลั่น แม้วิกฤตโควิด รัฐสภา ปิดไม่ได้! หลังสิระ ผวาเรียกร้อง

507
แชร์ข่าวนี้

“ประธานชวน” ลั่น แม้มีโควิด รัฐสภา ก็ปิดไม่ได้ เพราะเป็นสถานที่ราชการ

เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 27 มี.ค. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องให้ปิดอาคารรัฐสภา โดยอ้างถึงความกังวลของข้าราชการกลัวติดไวรัสโควิด-19 ว่า

อาคารรัฐสภาไม่สามารถปิดได้เพราะเป็นสถานที่ราชการ รวมถึงหน่วยงานราชการต่างๆก็ไม่สามารถปิดได้เช่นกัน เพียงแต่ขอความร่วมมือ เช่น ไม่เดินทาง ไม่อยู่ในที่แออัดเกินไป ส่วนข้าราชการบางส่วนที่ไปทำงานตามอาคารเช่าต่างๆ เท่าที่ไปตรวจเยี่ยมมา มีสภาพแออัด ซึ่งก็ได้มีการปรับให้ส่วนหนึ่งกลับไปทำงานที่บ้าน เพื่อให้เกิดความไม่หนาแน่นเกินไป ซึ่งตนก็เห็นด้วย

เมื่อถามถึงการประชุมของคณะกรรมาธิการชุดต่างๆของสภาผู้แทนราษฏร นายชวน กล่าวว่า ส่วนใหญ่การทำงานของคณะกรรมาธิการไม่มีการประชุมแล้ว แต่ก็เหลือเพียงคณะกมธ.ป.ป.ช. ก็ต้องให้เกียรติเขาในการพิจารณาว่าจะประชุมต่อไปหรือไม่ เพราะเชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะแล้ว ส่วนจะสั่งให้ปิดเลยเป็นไปไม่ได้ ต้องทำงานตามปกติ

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชวนเป็น 1 ใน 3 บุคคล ที่รัฐบาลแนะนำว่าควรอยู่ที่บ้าน นายชวน กล่าวว่า ตนมาทำงานตามปกติ เพราะยังมีงานต้องทำ ต้องเซ็นเอกสาร และในวันที่ 1 เม.ย. ก็ยังมีการประชุมของรัฐบาลเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ อีกทั้งงานพระราชพิธีสำคัญ ที่มีการปรับให้ไปร่วมงาน 1-2 คน แทนที่จะไปกันเป็นกลุ่ม ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส

“เราต้องเตรียมเพื่อไม่ให้ประมาท หากสถานการณ์ไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ เช่น หากมีการระบาดรุนแรงไปจนถึงเดือนพ.ค. ก็ต้องคิดเผื่อว่าจะใช้ระบบประชุมอย่างไร เพราะจะอ้างว่ามีการแพร่ระบาดแล้วจะงดประชุม ก็ไม่ได้

ขณะนี้กำลังติดตามการก่อสร้าง โดยเฉพาะห้องประชุมสุริยันซึ่งเป็นห้องประชุมส.ส. ที่มี 800 ที่นั่ง หากประชุม 400-500 คน ในกรณีที่เป็นกฎหมายสำคัญของรัฐบาล เช่น งบประมาณแผ่นดิน ที่กำลังจะเสนอเข้ามาก็ต้องเตรียมการว่าจะใช้วิธีการอย่างไร เช่น ส.ส.1 คน นั่งเว้นเก้าอี้ 3 ตัว ได้หรือไม่ เราก็ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่ถ้าได้ข้อสรุปก็จะเชิญพรรคการเมืองมาหารืออีกครั้ง” ประธานสภาฯ กล่าว

นายชวน กล่าวอีกว่า ตนจะติดตามทุกสัปดาห์ว่าจะปรับการทำงานของสภาอย่างไร เพราะหากเกิดปัญหาขึ้นมาอาจถูกตำหนิได้ ที่สำคัญสภาต้องทำหน้าที่ของตัวเองเหมือนกับหน่วยงานราชการอื่น และข้าราชการสภาก็ต้องทำหน้าที่ของเขา


แชร์ข่าวนี้