หน้าแรก การเมือง บิ๊กป้อม ขอปชช.อดทนสู้ โควิด เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง สั่งจนท.ใช้กม.เข้มข้น

บิ๊กป้อม ขอปชช.อดทนสู้ โควิด เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง สั่งจนท.ใช้กม.เข้มข้น

401
แชร์ข่าวนี้

บิ๊กป้อม ขอประชาชนอดทนสู้ โควิด ช่วยสอดส่องเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง ป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสในวงกว้าง สั่งฝ่ายความมั่นคงบังคับใช้กฎหมายเข้มข้น

วันที่ 15 เม.ย. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้สั่งการฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองระดับจังหวัด ลงไปถึงท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งกลไกชุมชนใน เขต กทม. ให้ความสำคัญร่วมกันแบ่งมอบกระจายลงไปทำหน้าที่ตรวจตราดูแลและทำความเข้าใจกับประชาชนในทุกพื้นที่มากขึ้น

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า หลังจากยังพบเห็นการปฏิบัติที่ละเลยต่อกฎหมายหลายพื้นที่ เป็นเหตุของความหวั่นวิตกกับชุมชน เช่น การรวมกลุ่มเล่นพนัน เสพสุรา ยาเสพติด สิ่งมึนเมาจนขาดสติ หรือฝ่าฝืนจัดกิจกรรมโดยไม่รับผิดชอบสังคมอื่นๆและขาดมาตรการป้องกันตนเอง ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่อการกระจายแพร่เชื้อ โควิด-19 ขยายเป็นวงกว้างในชุมชนรอบข้างและยากแก่การควบคุมในที่สุด

โดย พล.อ.ประวิตร กำชับว่าหากไม่ปฏิบัติตาม ขอให้บังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่อย่างเข้มข้น เพื่อความปลอดภัยของทุกชีวิตส่วนรวมในภาวะเกิดโรคระบาดร้ายแรง พร้อมกันนี้ขอให้พิจารณาทบทวนการปฏิบัติหน้าที่ในจุดคัดกรองต่างๆ มิให้เกิดการกระจุกตัวต่อการสัญจรของประชาชน โดยคำนึงถึงมาตรการทางสาธารณสุข ความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกประชาชน ควบคู่กันไปกับการเพิ่มความถี่ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือด้วยความอดทนต่อสู้ไปด้วยกัน

“ฝ่ายความมั่นคง เข้าใจดีถึงสภาวะความเครียดทางสังคมที่อาจมีขึ้นในทุกครอบครัว จากหลายปัจจัยและข้อจำกัดในวิถีชีวิตปกติ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่าง ๆ แต่หากจำเป็นต้องขอความร่วมมือกันอย่างจริงจังปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐกำหนด ควบคู่ไปกับการคุมเข้มการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อการควบคุมวิกฤตโรคระบาดร้ายแรงนี้ ซึ่งบุคคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่รัฐทุกฝ่าย รวมทั้งภาคประชาสังคมต่างๆ กำลังพยายามร่วมกันทำหน้าที่อย่างหนัก เพื่อบริหารจัดการรับมือกับผลกระทบหลากหลายปัญหาท้าทายจากวิกฤตการระบาดของโรคร้ายที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างในภาพรวม” พล.ท.คงชีพ กล่าว

พล.ท.คงชีพ กล่าวอีกว่า จึงต้องขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน เข้าใจ เห็นใจ อดทน และช่วยเหลือให้กำลังใจ ร่วมมือกันต่อสู้และสนับสนุนเป็นหนึ่งเดียวกัน สอดส่องเฝ้าระวังชุมชนและตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท ที่สำคัญขอให้มีความรับผิดชอบต่อตนเองสูงสุด ป้องกันไม่ให้ตนเองติดเชื้อ หรือแพร่กระจายเชื้อเสียเอง รวมทั้งไม่สร้างปัญหาเดือดร้อนซ้ำเติมสังคม เพื่อมิให้สถานการณ์การระบาดของโรคเลวร้ายลงไปกว่าเดิม


แชร์ข่าวนี้