หน้าแรก การเมือง ยอดสมัครใจเป็นทหารเกณฑ์ต่อต่ำกว่าเป้า บิ๊กแดง หวั่นกระทบกำลังพล

ยอดสมัครใจเป็นทหารเกณฑ์ต่อต่ำกว่าเป้า บิ๊กแดง หวั่นกระทบกำลังพล

479
แชร์ข่าวนี้

เจอพิษ โควิด ยอดสมัครใจเป็นทหารเกณฑ์ต่อต่ำกว่าเป้า พบมีแค่ 5,460 นาย จากยอดปลดประจำการเดือนเม.ย.นี้ ประมาณ 42,000 นาย บิ๊กแดง หวั่นกระทบกำลังพล

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก โดยสั่งการให้ผู้บังคับหน่วยช่วยหาแนวทางเพิ่มเติม ในการแก้ไขปัญหาการเลื่อนตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำปี 2563 จากผลกระทบของโควิด-19 ออกไป

หลังจากมาตรการให้ทหารกองประจำการสมัครใจเลื่อนปลดประจำการต่อไปอีก 1 ปี มียอดแค่ 13 % หรือ 5,460 นาย จากยอดปลดประจำการเดือนเม.ย.นี้ ประมาณ 42,000 นาย ซึ่งถือว่าน้อยกว่าประมาณการเป้าหมายที่กองทัพบกตั้งไว้ ทั้งที่มีการเพิ่มแรงจูงใจมอบคะแนนเพิ่มร้อยละ 5 หากไปสอบเข้าโรงเรียนทหารในอนาคต โดยยังเหลือระยะอีกประมาณ 15 วัน สิ้นสุดการเปิดรับทหารเกณฑ์เลื่อนปลดวันที่ 30 เม.ย.นี้ จึงคาดหวังจะมีแนวทางออกมาและส่งผลให้มีผู้สมัครใจเลื่อนปลดเพิ่มมากขึ้น

“จำนวนพลทหารที่จะปลดประจำการเม.ย.นี้ มีสมัครใจเข้ารับราชการต่อประมาณ 13 % ถือว่าน้อยมากหากเทียบ จากยอดที่ปลดประจำการที่มีจำนวนมาก จึงฝากให้กรมยุทธศึกษาทหารบกช่วยดูแล สร้างแรงจูงใจ สำหรับช่วงเวลาที่เหลืออยู่ และขอให้ผบ.หน่วย ต้องช่วยแก้ไขปัญหาให้กองทัพบกด้วย”พล.อ.อภิรัชต์ระบุ

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกคำสั่งกระทรวงกลาโหม เลื่อนวันตรวจเลือกทหารกองประจำการออกไปเป็น 26 ก.ค.-23 ส.ค.63 จากเดิมคือ 1-11 เม.ย.2563
ซึ่งการเลื่อนวันตรวจเลือกฯ มีผลกระทบต่อแผนการส่งทหารเกณฑ์ผลัดใหม่เข้าไปยังหน่วยไม่ทันช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพ.ค. การนำทหารเกณฑ์สมัครใจเลื่อนปลดมาทดแทนทหารเกณฑ์ที่ปลดช่วงเม.ย. จึงแก้ไขปัญหาจำนวนพลทหารที่ไม่เพียงพอต่อภารกิจของกองทัพ


แชร์ข่าวนี้