หน้าแรก การเมือง กมธ.สภาฯ เรียกการไฟฟ้า แจงค่าไฟพุ่ง แนะ ให้อยู่บ้านหยุดเชื้อ ก็ต้องช่วยเขา

กมธ.สภาฯ เรียกการไฟฟ้า แจงค่าไฟพุ่ง แนะ ให้อยู่บ้านหยุดเชื้อ ก็ต้องช่วยเขา

422
แชร์ข่าวนี้

กมธ.กิจการรัฐวิสาหกิจ เตรียมเชิญ ก.พลังงาน-การไฟฟ้า แจงค่าไฟฟ้าเพิ่ม จี้รัฐบาลงดคิดอัตราก้าวหน้าชั่วคราว เมื่อขอให้คนอยู่บ้านก็ต้องช่วยเขา

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า

ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนเรื่องค่าไฟฟ้ารอบบิลที่ผ่านมา แพงผิดปกติ โดยมีทั้งเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าในปริมาณเท่าเดิม เพราะยังออกจากบ้านไปทำงานปกติ กับประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าเพิ่ม จากการอยู่หรือทำงานที่บ้านตามนโยบายหยุดเชื้อ เพื่อชาติของรัฐบาล

ซึ่งทั้งหมดตนจะนำเข้าที่ประชุม กมธ.เพื่อขอมติเรียกกระทรวงพลังงาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มาชี้แจงต่อ กมธ.ต่อไป แต่ในเบื้องต้นอยากให้สำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ประชาชนที่ยืนยันว่าใช้ไฟฟ้าเท่าเดิมแต่ต้องเสียค่าไฟแพงกว่าปกติ เพื่อความเป็นธรรมโดยเร็ว

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ส่วนกรณี รมว.พลังงาน จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการเพิ่มเติมเพื่อลดรายจ่ายแบ่งเบาภาระให้ประชาชนนั้น ตนเห็นด้วย เพราะมาตรการให้ใช้ไฟฟ้าฟรีกับผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่ถึง 90 หน่วยนั้น ยังไม่ครอบคลุมเพียงพอ

โดยอยากเสนอให้งดเว้นการคิดค่าไฟฟ้าแบบอัตราก้าวหน้า หรือยิ่งใช้ยิ่งแพง ออกไปชั่วคราวในช่วงที่ยังขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่บ้าน โดยเรื่องนี้สามารถทำได้ เพราะหากดูจากราคาเชื้อเพลิงในขณะนี้ ซึ่งเป็นต้นทุนที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานใช้อ้างอิงในการปรับค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที เพื่อพิจารณาขึ้นลงค่าไฟฟ้านั้น ถือว่าลดลงมามากแล้ว แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาปรับลดค่าไฟฟ้าให้พี่น้องประชาชน


แชร์ข่าวนี้