หน้าแรก เศรษฐกิจ ‘ศักดิ์สยาม’ จ่อชง ครม. ขอจัดซื้อยางพารา ผลิต “แบริเออร์-เสาหลักถนน” 1.2 หมื่น กม.

‘ศักดิ์สยาม’ จ่อชง ครม. ขอจัดซื้อยางพารา ผลิต “แบริเออร์-เสาหลักถนน” 1.2 หมื่น กม.

427
แชร์ข่าวนี้

‘ศักดิ์สยาม’ จ่อชง ครม. ขอจัดซื้อยางพารา จากเกษตรกรชาวสวนยาง ผลิต “แบริเออร์-เสาหลักถนน” 1.2 หมื่น กม. ชี้เงินถึงมือเกษตรกร 70%

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 19 พ.ค. กระทวงคมนาคมจะนำเสนอเรื่องขอจัดซื้อยางพาราของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมจากเกษตรกรชาวสวนยาง โดยวิธีเฉพาะเจาะจงได้ รวมทั้งเสนอขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณการจัดซื้อแอสฟัลต์ซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมชาติ หรือ พาราเอซี ให้เหลือแค่แอสฟัลต์คอนกรีต หรือ เอซี และนำเงินในส่วนเกินที่เหลือมาจัดซื้อแบริเออร์คอนกรีตหุ้มยางพารา กับเสาหลักนำทางยางพาราแทน

โดยในวันที่ 15 พ.ค. กรมทางหลวง(ทล.)และกรมทางหลวงชนบท(ทช.)จะประชุมเพื่อสรุปตัวเลขวงเงินสำหรับจัดซื้อยางพาราอีกครั้ง รวมทั้งจะนำเสนอร่างลงนามบันทึกความร่วมมือ(เอ็มโอยู) ระหว่างกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ ในการให้เกษตรกรในสหกรณ์การเกษตรเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์จากยางพารา และจำหน่ายโดยตรงให้กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยไม่ผ่านบริษัทหรือนายหน้า เพื่อให้เงินถึงมือเกษตรกรโดยตรง ซึ่งครั้งนี้เงินจะถึงมือเกษตรกรมากถึง 70% มากกว่าในอดีตที่เกษตรกรได้รับเพียง 5.1%

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายดำเนินโครงการใช้งานพาราในงานความปลอดภัยทางถนนให้แล้วเสร็จ 3 ปี ระยะทางรวม 12,000 กิโลเมตร(กม.) แบ่งเป็นถนนทางหลวง 10,400 กม. และทางหลวงชนบท 1,600 กม. ในถนน 4 เลนขึ้นไป ซึ่งจะใช้ยางพาราประมาณ 3 แสนตัน นอกจากนี้ มีแผนที่ขยายผลนำผลิตภัณฑ์ยางพาราไปใช้ในงานก่อสร้างทางพิเศษ(ทางด่วน)และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)ด้วย

cr. ข่าวสด


แชร์ข่าวนี้