หน้าแรก สังคม ชื่นชม ผอ.โรงเรียนติดดิน เก็บกวาดขยะ-ล้างห้องน้ำ-ตัดหญ้า โดยไม่ชี้นิ้วสั่ง

ชื่นชม ผอ.โรงเรียนติดดิน เก็บกวาดขยะ-ล้างห้องน้ำ-ตัดหญ้า โดยไม่ชี้นิ้วสั่ง

576
แชร์ข่าวนี้

ชื่นชม ผอ.โรงเรียนบ้านหนองตาดน้อย อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ไม่หลงยศตำแหน่ง ทำตัวติดดิน เก็บกวาดขยะ ล้างห้องน้ำ ตัดหญ้าทำความสะอาด โดยไม่ชี้นิ้วสั่งใคร เจ้าตัวเผยทำแล้วมีความสุขไม่หวังสิ่งตอบแทน หลังเกษียณก็จะไปเป็นชาวบ้านธรรมดา

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Maliwan Chumram ได้โพสต์เรื่องราวที่สร้างความประทับใจและรอยยิ้มให้กับใครหลายคน  โดยระบุว่า “จะมี ผอ.สักกี่คน? ที่ไม่หลงในยศ ไม่สวมหัวโขนแบบนี้ ท่านเป็นตัวอย่างให้ครูในโรงเรียนเสมอ เช่น ทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน กวาดพื้น ถูพื้นห้องเอง ทาสีโรงเรียน ช่วยภารโรงต่อสายไฟ ทำที่รองน้ำฝน ทำเอกสารเอง ไปเขตเอง ทำอาหารให้ครูทาน หุงข้าวให้ครูกิน สอนนักเรียนแทนครูที่ไม่ว่าง ไม่ติครูที่ทำงานพลาดคอยให้แต่กำลังใจ ยุติธรรมกับครูทุกท่านเสมอ ผอ.ตัวอย่าง ผอ.อุทัย ไร่ขาม ที่นี่โรงเรียนบ้านหนองตาดน้อย โรงเรียนจะน่าอยู่ถ้า ผอ.และครูน่ารัก”

ซึ่งก็มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นและชื่นชมจำนวนมาก ไม่เว้นแม้แต่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็ได้เข้ามาชื่นชมและแชร์โพสต์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน 

ล่าสุด (18 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านหนองตาดน้อย ต.ทะเมนชัย อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ก็ได้พบกับ นายอุทัย ไร่ขาม อายุ 59 ปี ผอ.โรงเรียนบ้านหนองตาดน้อย ซึ่งกำลังพาครูทำความสะอาด เก็บกวาดขยะ ตัดหญ้าภายในบริเวณโรงเรียน เพื่อเตรียมเปิดเรียนในต้นเดือน ก.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งถือก็เป็นกิจวัตรประจำวันของ ผอ. ที่ครู และนักเรียนในโรงเรียนเห็นจนชินตา เพราะ ผอ.ปฏิบัติตัวแบบนี้ตั้งแต่ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2548 จนสร้างความประทับใจให้กับครูในโรงเรียน ที่สำคัญยังเป็นแบบนี้ให้กับครู และเด็กนักเรียนในโรงเรียนทำตาม โดยที่ไม่ต้องไปชี้นิ้วสั่งเหมือนผู้บริหารทั่วไป จนทุกวันนี้ทั้งครู และนักเรียนก็จะทำกันเองโดยที่ไม่มีใครบอกให้ทำ จนโรงเรียนสะอาดสะอ้าน

ซึ่งนอกจากที่ ผอ.จะทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องการทำความสะอาดโรงเรียนแล้ว ผอ.ยังทำตัวเป็นกันเองทั้งกับครู นักเรียน และผู้ปกครอง โดยที่ไม่ได้ยึดติดว่าตัวเองมีตำแหน่งเป็นผู้บริหารเลย ที่สำคัญเวลาครูคนไหนมีภารกิจหรือลา ก็จะทำหน้าที่สอนแทน โดยไม่เคยคิดว่าเป็นภาระหรือไม่ใช่หน้าที่ของตัวเอง จนทุกวันนี้ทั้งผู้บริหาร ครู และนักเรียนก็อยู่กันแบบมีความสุข

จากการสอบถาม นายอุทัย ผอ.โรงเรียนบ้านหนองตาดน้อย เล่าว่า ตนก็เป็นลูกชาวนาธรรมดาพอสอบติดได้เป็นครูก็ภูมิใจมากที่ผ่านมาทำหน้าที่ครูอย่างเต็มที่ กระทั่งปี 2544 ได้เป็นอาจารย์ใหญ่ที่ ร.ร.บ้านประดู่  อ.พลับพลาชัย จากนั้นปี 2545 ย้ายมาเป็นครูใหญ่ที่ ร.ร.บ้านโคกล่าม จนถึงปี 2548 ก็ย้ายมาเป็น ผอ.โรงเรียนหนองตาดน้อย ก็ทำแบบนี้มาตลอดเพราะทำแล้วมีความสุข และก็ไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทน และคิดว่าเกษียณออกไปก็เป็นชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่ง

ก็เคยมีเพื่อนผู้บริหารด้วยกันบอกว่าตนเองบริหารงานไม่เป็น ทำไมไม่ใช้ครู หรือภารโรงทำไม่เห็นต้องลงมือทำเอง แต่ตนเองคิดว่าอะไรที่ทำแล้วสบายใจมีความสุขก็ทำ แต่พอครูถ่ายรูปนำเรื่องราวไปโพสต์ในโซเซียล ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบอาจจะเป็นความหวังดีของครู ก็ยอมรับว่ารู้สึกกังวลกลัวคนอื่นมองว่าทำเพื่อสร้างภาพ แต่ในเมื่อทำจริงและทำแบบนี้มานานแล้วก็ไม่กลัว ก็ขอบคุณชาวโซเชียลที่เข้ามาชื่นชม โดยเฉพาะท่านรัฐมนตรีฯ ก็รู้สึกภูมิใจและตั้งใจว่าอายุราชการอีก 1 ปีเศษที่เหลือ จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ให้เกิดประโยชน์กับโรงเรียน และเด็กนักเรียนมากที่สุด สมกับเงินเดือนที่ได้รับ            

น.ส.มะลิวัลย์ ชุมรัมย์ หรือ ครูมะปรางค์ บอกว่า ที่นำเรื่องราวของ ผอ.ไปโพสต์ เพราะอยากให้คนอื่นได้เห็นและรับรู้ว่าที่โรงเรียนบ้านหนองตาดน้อย มี ผอ.ที่เป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นความภาคภูมิใจของครูในโรงเรียน เพราะท่าน ผอ.จะลงมือทำเอง ไม่ชี้นิ้วสั่งอย่างเดียว จนครูและนักเรียนเห็นก็ต้องทำตามโดยที่ไม่ต้องรอให้สั่ง ที่สำคัญ ผอ.ท่านไม่ถือตัวอยู่กันแบบครอบครัว ก็เป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเองซึ่งเป็นครูจะยึดถือปฏิบัติตามแบบอย่างที่ดีของ ผอ.ต่อไป    

ด้าน นางปิยะมาศ ทองหวาน ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ดีใจและภูมิใจมากที่มีผู้บริหารอย่าง ผอ. เพราะนอกจากจะลงมือทำความสะอาดเป็นแบบอย่างที่ดีแล้ว ยังดูแลครูนักเรียนอย่างดี เวลามีโครงการหรืองานอะไรที่ครูทำไม่ได้ ท่านก็ไม่ตำหนิหรือกดดันแถมยังมาช่วยทำอีก ที่สำคัญหากครูคนไหนติดภารกิจหรือลาก็จะไปทำหน้าที่สอนแทน โดยที่ไม่ได้คิดว่าไม่ใช่หน้าที่ตัวเอง หรือเป็นภาระอะไรเลย จนทำให้ครูและนักเรียนรักท่าน ผอ. และนำสิ่งที่ ผอ.ทำไปเป็นแบบอย่างอีกด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้