หน้าแรก การเมือง กระพือข่าว นายกฯ เตรียมปรับ ครม.ชุดใหม่ ขีดเส้นตายส่งรายชื่อ 7-9 ก.ค.63

กระพือข่าว นายกฯ เตรียมปรับ ครม.ชุดใหม่ ขีดเส้นตายส่งรายชื่อ 7-9 ก.ค.63

517
แชร์ข่าวนี้

เอาแล้วไง นายกฯ เตรียมปรับครม. พรรคร่วม ขีดเส้นตายส่งรายชื่อ 7-9 ก.ค.63 คาดเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจยกชุด ส่วน ภท.-ปชป.อาจถูกปรับโควตากระทรวงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า จากรณีที่มีความเคลื่อนไหวเรื่องการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังที่มีการเคลื่อนไหวปรับเปลี่ยนกกรมการบริหารพรรคใหม่ของพรรคพลังประชารัฐ และการลาออกของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน จากการเป็นหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งคาดว่าจะเป็นตัวเร่งให้มีการปรับครม.เร็วขึ้น

ทั้งนี้มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้แจ้งไปยังพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ถึงการปรับเปลี่ยนครม.และให้แต่ละพรรคส่งรายชื่อบุคคลซึ่งจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ และนำสู่ขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯภายในวันที่ 7-9 ก.ค.63 นี้

สำหรับตำแหน่งที่ถูกปรับเปลี่ยนคาดว่า จะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจในปีกของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี รมว.คลัง รมว.พลังงาน และรมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

โดยมีรายงานข่าวว่า นายกฯ ได้ทาบทามบุคคล ซึ่งเป็นคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 (ศบค.) อาทิ นายปรีดี ดาวฉาย ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตผู้บริหาร พีทีที โกลบอล เคมิคอล นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรมช.คมนาคม อดีตผู้บริหาร ปตท. นายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย อดีตประธานบอร์ดปตท. และอดีตผู้บริหารธนาคาร เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ในตำแหน่งอื่นๆ นั้น คาดว่าจะมีการยกเครื่อง ครม.ใหม่ เริ่มตั้งแต่ตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ รมช.เกษตร รมช.ศึกษาธิการ รมว.วัฒนธรรม รมช.กลาโหม รมว.ต่างประเทศ

ขณะที่อาจมีการสลับปรับเปลี่ยนโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมด้วยเช่นกัน โดยคาดว่า พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย อาจจะถูกปรับโควตากระทรวงใหม่ด้วย

อย่างไรก็ตาม จากรายงานดังกล่าว คาดว่าตำแหน่งรัฐมนตรีที่จะเปลี่ยนนั้น ปรากฏมีชื่อของนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ที่จะเป็นหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย แทน ม.ร.ว.จัตุมงคล จะสลับตำแหน่งไปนั่ง รมว.อว. ส่วนในตำแหน่ง รมว.แรงงาน นั้นจะสลับโยกให้นายสุชาติ ชมกลิ่ม ของพรรคพลังประชารัฐแทน รวมทั้ง เก้าอี้รมว.พลังงานของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อาจถูกเปลี่ยนให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมนั่งในตำแหน่งนี้แทนด้วย

ขอขอบคุณ

ภาพ :thaigov.go.th

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้