หน้าแรก การเมือง เพื่อไทย ห่วง จนท.ทำเกินกว่าเหตุ จับผู้ใจบุญแจกอาหารช่วงโควิด-19

เพื่อไทย ห่วง จนท.ทำเกินกว่าเหตุ จับผู้ใจบุญแจกอาหารช่วงโควิด-19

490
แชร์ข่าวนี้

รองโฆษกเพื่อไทย ห่วง เจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุ จับผู้ใจบุญแจกอาหารที่นครปฐม-ภูเก็ต วอน อย่าใช้อำนาจเกินกว่ากฎหมาย ขอให้เห็นใจ ความหิวโหย-ความเดือดร้อนของประชาชน ช่วงโควิด-19

วันที่ 22 เม.ย. นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 20 เมษายน มีเหตุการณ์สาวใจบุญทำอาหาร 300 กล่อง ไปแจกประชาชนบริเวณพระปฐมเจดีย์ และเจ้าหน้าที่ได้ยึดอาหารไป อ้างว่าทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทำให้ประชาชนมารออาหารเก้อ ไม่ได้รับประทานอาหาร และที่จังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ใจบุญที่เอาอาหารมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 ที่วงเวียนหอนาฬิกา ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต อ้างว่าเกิดภาพไม่เหมาะสมนั้น

ตนอยากถามว่า ทั้ง 2 กรณี เจ้าหน้าที่ได้กระทำเกินกว่าเหตุ เกินกว่าอำนาจหรือไม่ และในยามวิกฤติที่ประชาชนเดือดร้อน เจ้าหน้าที่ควรกระทำเช่นนี้หรือไม่ ซึ่งหากเป็นการกระทำเกินกว่าอำนาจหน้าที่ อาจต้องมีความรับผิดชอบทางกฎหมายตามมาในภายหลัง

นายชุมสาย กล่าวว่า ผู้ใจบุญที่ทำอาหารมาแจกประชาชน เขามีเจตนาบริสุทธิ์ช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติ และประชาชนผู้มารับแจกอาหารเขาก็มาเพราะความเดือดร้อน และด้วยเจตนาสุจริตเพื่อต้องการอาหารยังชีพในยามวิกฤติในลักษณะแบ่งสุขแบ่งทุกข์กัน เป็นเรื่องดีๆ ไม่ได้มีเจตนามาชุมนุม มั่วสุม หรือทำการให้เกิด ความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองแต่อย่างใด ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ประกอบกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคลดลงแล้ว ดังนั้นการที่เจ้าหน้าเทศบาลฯ ยึดอาหารกล่องที่จังหวัดนครปฐมไป และตำรวจแจ้งความดำเนินคดีผู้ใจบุญที่แจกอาหารกล่องในจังหวัดภูเก็ต เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ควรทำเพียงการดูแลและช่วยอำนวยความสะดวกเท่านั้น

นายชุมสาย กล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่ต้องพิจารณาด้วยว่า ความรุนแรงอันไหนมียิ่งหย่อนกว่ากันเพียงใด ระหว่างความเสี่ยงติดเชื้อ กับความหิวโหย เจ้าหน้าที่พึงปฏิบัติหน้าที่ในทางบำบัดทุกข์บำรุงสุข ไม่ใช่บังคับใช้กฎหมายเด็ดขาดเอาเป็นเอาตายกับประชาชนผู้เดือดร้อนในทุกกรณี แต่ต้องคำนึงถึงมนุษยธรรมด้วย

“ขอเรียกร้องให้รัฐบาล ผบ.ตร. ผู้ว่าราชการจังหวัด หรือหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ช่วยพิจารณาเพื่อแก้ปัญหาและให้แนวทางปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่ในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการต้องหยุดกิจการ และค้าขายทำมาหากินด้วย จึงวิงวอนให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายหรือใช้ดุลพินิจในทางถ้อยทีถ้อยอาศัย และมีเมตตาธรรมต่อประชาชน” นายชุมสาย กล่าว


แชร์ข่าวนี้