หน้าแรก การเมือง ฝ่ายค้าน อัดรบ. อ้างโควิด หนีสภาตรวจสอบ ถาม หรือบิ๊กตู่ จะใช้หนี้เอง!

ฝ่ายค้าน อัดรบ. อ้างโควิด หนีสภาตรวจสอบ ถาม หรือบิ๊กตู่ จะใช้หนี้เอง!

625
แชร์ข่าวนี้

“สุทิน” ประธานวิปฝ่ายค้าน อัดรัฐฉวยโอกาส อ้างโควิดหนีการเปิดประชุมสภา ถามกลับรัฐบาล “นายกฯประยุทธ์” รับผิดชอบใช้ “หนี้ก้อนโต” นี้เองเลยไหม?

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวกรณีวิปรัฐบาลมีมติไม่ให้เปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญว่า ไม่ผิดหวังเพราะคาดไม่ผิดมาแต่ต้นว่ารัฐบาลจะต้องหนีสภาฯ อยู่แล้ว แม้สมัยประชุมปกตินายกฯ ก็หนีการประชุมตลอด ส.ส.รัฐบาลก็เช่นกัน ชิงปิดประชุมบ้าง หนีประชุมบ้าง กดบัตรแทนกันบ้าง

แต่คราวนี้ตนเสียดายโอกาสของประชาชนที่จะได้สะท้อนความทุกข์ยาก เสนอแนะแนวทางแก้ปัญหา ตลอดทั้งตรวจสอบการทำงานในวาระพิเศษนี้ ทุกคนควรตระหนักว่าขณะนี้เราอยู่สถานการณ์พิเศษ ปัญหาที่คุกคามเราใหญ่โต รุนแรงเกินกว่าที่คนใดคนหนึ่ง ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะรับมือได้ ต้องระดมความคิด ระดมกำลังกัน

สภาฯ จะต้องเป็นหลักเป็นที่พึ่งให้ประชาชน ปรับตัวให้ทันต่อปัญหาหลายปัญหาที่ต้องจัดการให้ทันเวลา จะนอนรอวันเปิดสภาฯ ปกติคงสายเกินไป การเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จนป่านนี้เวลาล่วงเลยมาจะ 1 เดือนแล้ว เงินยังถึงมือประชาชนไม่ถึงครึ่ง ผู้คนก็เดือดร้อนหนักขึ้นทุกวัน ถือว่าล้มเหลว สอบตก เงินที่จะนำมาใช้รัฐก็ติดขัด ไม่พอ ไม่ทัน ทำไมไม่รีบนำ พ.ร.บ.ถ่ายโอนงบประมาณเข้าสภาฯ จะรอไปทำไมอีกเดือนกว่า คนไม่มีจะกิน อย่าว่าแต่ 1 เดือนเลย 1 วันก็อยากฆ่าตัวตายแล้ว

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ประการสำคัญรัฐบาลจะกู้เงินครั้งมโหฬารมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เป็นการกู้แบบเร่งด่วน ไม่มีแผนงาน แถมตั้งระบบบริหารแบบพิเศษที่ไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ คือใช้คณะบุคคลเฉพาะกิจที่ตั้งขึ้นเองมาบริหาร เปิดช่องให้มีการทุจริตโดยง่าย

และยังมีประเด็นล่อแหลมที่อาจทำให้ฐานะการเงินประเทศต้องพัง เพราะไปเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มทุนใหญ่ซึ่งเราเคยมีบทเรียนมาแล้วในอดีต วันนี้รัฐบาลออก พ.ร.ก.ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเข้าไปซื้อตราสารหนี้เอกชน นี่คืออีกเรื่องใหญ่ที่คนในชาติยังกังวลและเห็นต่างกัน

รวมทั้งเรื่องใหญ่อีกเรื่องคือ cptpp ที่รัฐบาลจะด่วนตัดสินใจ เรื่องสำคัญบางส่วนที่กล่าวมาทั้งหมด รัฐบาลควรให้ประชาชนมีส่วนร่วมวิพากษ์ วิจารณ์เสนอแนะและตรวจสอบอย่างทันการ ทันเวลา แต่กลับเดินหน้าทำไปโดยลำพัง จะนำเข้าสภาฯ ให้ตัวแทนประชาชนตรวจก็เมื่อผ่านไปแล้ว 1 เดือนเศษคือรอสภาฯ เปิดปกติ กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้ หรือปล่อยให้อ้อยเข้าปากช้างไปแล้วก็เอาคืนยาก

“ส่วนข้ออ้างที่ว่าเกรงว่าการประชุมสภาฯ จะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด ผมเห็นว่าเป็นการฉวยโอกาสเอาโควิดเป็นข้ออ้าง เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบจากฝ่ายค้านและประชาชน ผมขอถามไปยังรัฐบาลว่าถ้าโควิดยังทรงอยู่แบบนี้ไปอีก 1 ปี ก็จะไม่มีการประชุมสภาฯอีก 1 ปีใช่หรือไม่ และข้ออ้างที่ว่าแม้รายชื่อครบ เสนอประธานสภาฯ จะเปิดได้ก็เกือบปลายเดือนอยู่ นี่ก็ไร้สาระ

ประธานสามารถใช้ดุลยพินิจเปิดเร็วให้ทันปัญหาได้ ส่วนคำถามจากประธานวิปรัฐบาลที่บอกถ้าเปิดสภาฯ แล้วเชื้อโควิดกระจายใครรับผิดชอบ เป็นการหลับตาถามกวนๆ ผมขอถามกลับให้คิด คนฆ่าตัวตายเพราะไม่มีกิน รัฐบาลจะรับผิดชอบมั้ย ถ้ากู้มามโหฬารอย่างนี้ ไม่ถาม ไม่ฟังใครอย่างนี้ พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลรับผิดชอบหนี้ก้อนหนี้มั้ย การที่รัฐบาลอุ้มแต่คนรวย แล้วแบ่งเศษเนื้อให้ชาวบ้านใครรับผิดชอบ” นายสุทิน กล่าว

ขอขอบคุณ

cr. ข่าวสดออนไลน์


แชร์ข่าวนี้