หน้าแรก การเมือง ขอเหตุผลยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน! หมอเลี้ยบ อดีตรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข โพสต์โต้ทวีศิลป์

ขอเหตุผลยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน! หมอเลี้ยบ อดีตรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข โพสต์โต้ทวีศิลป์

473
แชร์ข่าวนี้

นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ลงในทวิตเตอร์วันนี้ (29 มิ.ย.) ว่าการต่ออายุการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ใช้เหตุผลอะไร เพราะขณะนี้ไม่พบการติดต่อของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในประเทศมานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว

“ไม่มีผู้ป่วยใหม่ในประเทศมาแล้ว 35 วัน แต่ยังต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ไหนเคยบอกว่าโรคสงบเมื่อผู้ป่วยเป็น 0 แล้ว 28 วัน จากนี้จะใช้เงื่อนไขอะไรอีก 42 วัน? 56 วัน?” นายแพทย์สุรพงษ์ โพสต์

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีมติให้ต่ออายุการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ค. จากที่จะหมดอายุเมื่อสิ้นสุดวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.)

ทวีศิลป์ ลั่น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำเป็น

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่าสาเหตุที่ต้องต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะจะช่วยให้ปิดกั้นการเดินทางจากต่างประเทศได้ทุกช่องทาง และจะช่วยให้บังคับใช้กฎหมายให้ผู้เดินมาจากต่างประเทศต้องกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการของโรค

“ครับ ก็… มีคำถามนี้อยู่บ่อยมากๆ นะครับ ก็นำเรียนว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีความสำคัญอยู่ 2 ประเด็นใหญ่ๆ ครับ ประเด็นแรกก็คือ อำนาจในเชิงของการป้องกันโรค ซึ่งมากกว่าเรื่องของ พ.ร.บ.โรคติดต่อ นะครับ มีสัก 3 ประเด็นครับ อันที่ 1 คือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นี่จะช่วยในเรื่องของการเดินทางเข้าออกราชอาณาจักรในทุกช่องทาง อย่างที่ว่าเนี่ยนะครับ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ทำไม่ได้ครับ คนที่เดินเข้าเดินออก 2,000-3,000 คนอย่างเงี้ยฮะ จะไปใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ก็จัดการไม่ได้นะครับ” นายแพทย์ทวีศิลป์ แถลง

นอกจากนี้ โฆษก ศบค. ยังกล่าวด้วยว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังให้อำนาจติดตามตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ 14 วัน และยังให้อำนาจเปิด-ปิดกิจการต่างๆ ได้อย่างครอบคลุมและในวงกว้าง

กฎหมายปกติให้อำนาจปิดเมือง-ปิดประเทศอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์สุรพงษ์ โต้แย้งประเด็นนี้ โดยระบุว่า กฎหมายปกติหลายฉบับก็นำมาใช้ได้ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่าให้อำนาจน้อยนั้น ที่จริงแล้วก็เปิดช่องให้ปิดเมืองได้ อย่างที่กรุงเทพมหานครเคยทำ ไม่ใช่แค่นั้น ก็ยังมี พ.ร.บ.เดินอากาศ ไว้ใช้ควบคุมการเข้าออกประเทศด้วยเครื่องบินอยู่แล้ว

“4 ก.พ. รับคนไทยกลับจากอู่ฮั่นกักตัวด้วย พ.ร.บ.โรคติดต่อ ต้น มี.ค. กักตัวแรงงานไทยจากเกาหลีด้วย พ.ร.บ.โรคติดต่อ 22 มี.ค. กทม. ปิดเมืองด้วย พ.ร.บ.โรคติดต่อ 4 เมษา ปิดประเทศด้วย พ.ร.บ.เดินอากาศ ไม่เห็นต้องใช้ #พรกฉุกเฉิน”

ขอขอบคุณ

ภาพ :PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้