หน้าแรก การเมือง “แลนด์บริดจ์” คืออะไร ทำไม “ศิริกัญญา” และ สส.ก้าวไกล ไม่เอาด้วย!

“แลนด์บริดจ์” คืออะไร ทำไม “ศิริกัญญา” และ สส.ก้าวไกล ไม่เอาด้วย!

145
แชร์ข่าวนี้

กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันไปมาระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้าน สำหรับประเด็นเรื่อง “แลนด์บริดจ์” ที่รัฐบาลระบุว่าจะพาประเทศไทยพัฒนา จนเด็กๆ ไม่อยากย้ายประเทศ แต่ฝ่ายค้านอย่าง “ศิริกัญญา” ก็ออกมาโต้ว่าไม่คุ้มค่า พร้อมขอให้รัฐบาลศึกษาให้รอบคอบเสียก่อน จนกลายเป็นการโต้ตอบกันอย่างดุเดือด จนหลายคนสงสัยว่า “แลนด์บริดจ์” คืออะไรกันแน่

Sanook พาทุกคนไปทำความรู้จักโครงการ “แลนด์บริดจ์” อภิมหาโปรเจกต์ 1 ล้านล้านบาทของรัฐบาล เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

“แลนด์บริดจ์” คืออะไร

โครงการแลนด์บริดจ์ (Landbridge) หรือสะพานเศรษฐกิจ คือโครงการขนาดใหญ่เพื่อพัฒนาสะพานข้ามทะเลเชื่อมทะเลอันดามันและอ่าวไทย (จังหวัดระนอง – ชุมพร) เพื่อทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางการค้าและการคมนาคมขนส่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดของช่องแคบมะละกา ลดเวลาการเดินทาง รวมทั้งลดต้นทุนโดยเฉลี่ยได้ถึง 15% ไม่เพียงเท่านี้ โครงการแลนด์บริดจ์ยังมีเป้าหมายที่จะช่วยสร้างงานให้คนในพื้นที่ และจะช่วยกระตุ้น GDP ของประเทศอีกด้วย

ทั้งนี้ โครงการแลนด์บริดจ์จะมีมูลค่าการลงทุนสูงถึง 1 ล้านล้านบาท ซึ่งจะถูกใช้ในการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก การพัฒนาพื้นที่ และการสร้างระบบขนส่ง โดยรัฐบาลจะเดินหน้านำเสนอโครงการนี้ให้กับนักลงทุนต่างชาติมาร่วมลงทุน และคาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี พ.ศ.2572

เสียงสะท้อนจากฝ่ายค้าน

ด้าน “ศิริกัญญา ตันสกุล” สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ออกมาตั้งคำถามกับโครงการแลนด์บริดจ์ของรัฐบาล ในการแถลงภาพรวมอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ระบุถึงความคุ้มค่าของโครงการและผลประโยชน์ของประชาชน ทั้งนี้ ศิริกัญญายืนยันว่าตนเห็นด้วยกับการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ แต่รัฐบาลจำเป็นต้องศึกษาให้รอบคอบ ก่อนจะเดินหน้าทำโรดโชว์ต่อไป

กระทั่งวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา ศิริกัญญา และ สส.จากพรรคก้าวไกล รวม 4 คน ได้ออกมาแถลงข่าวลาออกจากคณะกรรมาธิการโครงการแลนด์บริดจ์ โดยศิริกัญญาชี้ว่า ได้มีการซักถามเรื่องความคุ้มค่าของโครงการ รวมถึงเส้นทางการเดินเรือ ซึ่งยังไม่ได้คำตอบ แต่ประธานพยายามลงมติเพื่อรับรายงาน ตนและ สส. คนอื่นๆ จึงขอออกจากกรรมาธิการเพื่อไม่ให้เป็น “ตรายาง” ในการอนุมัติรายงานฉบับนี้

ขณะที่อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่ สส. พรรคก้าวไกลลาออกจากกรรมาธิการ ระบุว่า มองทุกอย่างเป็นเรื่องการเมือง จะทำให้ประเทศเดินไปไหนไม่ได้ ซึ่งศิริกัญญาก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้ ว่าไม่ได้พยายามเล่นการเมือง แต่อยากทำทุกอย่างอย่างตรงไปตรงมา พร้อมตั้งคำถามกลับว่าฝ่ายไหนกันแน่ที่เล่นการเมือง

และล่าสุด (15 ม.ค.) ศิริกัญญาก็ได้ไปออกรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ พร้อมกับธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส. จากพรรคเพื่อไทย โดยพูดคุยถึงประเด็นเรื่องแลนด์บริดจ์ โดยศิริกัญญาระบุว่า หมดเวลาจินตนาการเรื่องโครงการแลนด์บริดจ์แล้ว และรัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับสิ่งที่เป็นรูปธรรมมากว่านี้ ขณะที่ธีรรัตน์ก็ได้แย้ง ระบุว่าโครงการนี้มีความยืดหยุ่น และอยากให้ “มูฟออน” จากเรื่องนี้ได้แล้ว เนื่องจากเป็นสิ่งที่จะกระตุ้นเศรษฐฏิจให้กลับมาได้มหาศาล ซึ่งชาวเน็ตก็ได้แสดงความคิดเห็นต่อการให้สัมภาษณ์ของนักการเมืองทั้ง 2 คน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้