หน้าแรก การเมือง กต.จัดเที่ยวบินรับคนไทยกลับจากอิสราเอล

กต.จัดเที่ยวบินรับคนไทยกลับจากอิสราเอล

284
แชร์ข่าวนี้

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลจากเหตุการณ์ปะทะครั้งใหญ่ระหว่างอิสราเอลกับเลสไตน์ เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา ว่า ปัจจุบันมีแรงงานไทยอยู่ประมาณ 25,000 คน ซึ่งพบว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ8 และมี2 ใน 8 บาดเจ็บสาหัส ล่าสุด ผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 รายออกจากโรงพยาบาลแล้ว มี1 รายยังรักษาตัวอยู่ ขณะนี้อยู่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ อยู่ระหว่างประสานการดำเนินการขนส่งศพผู้เสียชีวิตกลับสู่ประเทศไทย โดยแรงงานทั้ง2มีประกันสุขภาพที่ทำกับอิสราเอลจึงไม่มีค่าใช้จ่ายในการทำศพ คาดว่าจะส่งศพถึงไทย 26 พ. ค. นี้ สถานเอกอัครราชทูตได้ติดตามสิทธิประโยชน์และชดเชยให้ผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตได้เน้นย้ำนายจ้างเรื่องความปลอดภัยของแรงงานไทยและติดต่อประสานงานนักศึกษาไทยที่เข้าร่วมโครงการศึกด้านพืชศาสตร์ฯ 80 คนที่ทราบว่าทุกคนปลอดภัยดี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ กรณีการเสียชีวิตของแรงงานไทย 2 ราย ก่อนที่จะเริ่มบรรยายสรุปสถานการณ์ความไม่สงบต่อคณะทูตานุฑูตต่างประเทศในอิสราเอลกว่า 70 คนที่เข้าร่วม โดยเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ขอทราบข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอให้อิสราเอลให้การดูแลความปลอดภัยของแรงงานไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ให้ความสำคัญอย่างเต็มที่ในการดูแลพลเรือนทั้งหมดในพื้นที่รวมถึงแรงงานไทย

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 20 พ.ค. รัฐบาลอิสราเอลได้ตีพิมพ์คำประกาศแสดงความเสียใจในนามนายกรัฐมนตรี รัฐบาลและประชาชนอิสราเอลต่อการเสียชีวิต2แรงงานไทยในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ที่จะรับความนิยมของอิสราเอล2ฉบับ พร้อมยืนยันยินดีจะดูแลแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่และแรงงานประเทศอื่น ทั้งนี้ล่าสุดได้รับการแจ้งเพิ่มเติมจากการประสานงานแรงงานไทยว่าอิสราเอลได้จัดส่งบังเกอร์เคลื่อนที่มายังนิคมเกษตรต่างๆที่แรงงานไทยทำงานอยู่เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศมีคำแนะนำต่อคนไทยและแรงงานไทยในอิสราเอลว่า ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารปฏิบัติตามมาตรการของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัดเมื่อมีเสียงไซเรนให้หลบภัยโดยเร็ว นอกจากนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังเตรียมแผนอพยพคนไทยออกจากอิสราเอล โดยเบื้องต้นมี5คนงานไทยแสดงความประสงค์ต้องการกลับไทยซึ่งสถานเอกอัครราชทูตได้จัดเตรียมเที่ยวบินให้กลับวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ซึ่งผู้ที่ต้องกากลับสามารถติดต่อประสานมายังสถานทูตได้ ขณะเดียวกันสถานทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ประสานย้ายแรงงาน 9 คนออกจากพื้นที่อันตรายด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้