หน้าแรก การเมือง “วัลลภ” ยันส.ว.พร้อมประชุมร่วมตัวแปรสภาล่มคือส.ส.

“วัลลภ” ยันส.ว.พร้อมประชุมร่วมตัวแปรสภาล่มคือส.ส.

232
แชร์ข่าวนี้

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะสมาชิกรัฐสภา กล่าวถึงกรณีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ) พ.ศ.

ในวันพรุ่งนี้ เป็นวันสุดท้าย โดยยืนยันว่า สมาชิกวุฒิสภาทุกคนพร้อมเข้าร่วมประชุม และอยู่ประชุมจนปิดการประชุม เกิน 200 คนจาก 250 คนแน่นอน ส่วนองค์ประชุมจะครบหรือไม่ อยู่ที่ตัวแปร คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 500 คน ที่ต้องมาแค่ 1 ใน 3 ก็จะครบองค์ประชุมแล้ว ขณะกระแสข่าวสายด่วนโทรนัดแนะเกี่ยวกับการประชุมพรุ่งนี้นั้น นายวัลลภ ระบุ ไม่มี เป็นเพียงข่าวปล่อย เพราะสมาชิกวุฒิสภาไม่ล่มแน่

ทั้งนี้ คนที่ไม่ประชุมถือว่ามีความผิดหรือไม่นั้น ตามปกติมีหลักเกณฑ์ คือ การไม่มาประชุมต้องลาล่วงหน้า เมื่อขาดประชุมไปครั้งเดียว จะไปเอาผิดคงไม่ได้ แต่ถ้าหลายครั้ง ก็ต้องนำเรื่องเข้าคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา พร้อมยืนยันว่าสมาชิกวุฒิสภามีความตระหนักตลอด ตัวเลข สว. ไม่เคยต่ำกว่าครึ่งหนึ่งเลย

สำหรับกระแสเรื่องการยื้อเวลากฎหมายลูกนั้น นายวัลลภ กล่าวว่า วุฒิสภาไม่เกี่ยวกับใคร เพราะวุฒิสภาไม่มีสิทธิไปลงสมัครรับเลือกตั้ง ต่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ เรายังอยู่ในวาระการปฏิบัติหน้าที่อยู่ ไม่ได้เกี่ยวกับใคร ดังนั้น จะไม่เล่นเกมกับใครเด็ดขาด สว.ก็เดินไปตามภาระหน้าที่ของเรา ยืนยันแทนสมาชิกได้เลย

ขณะความมั่นใจว่ากฎหมายลูกจะผ่านภายในกรอบเวลา 180 วันหรือไม่นั้น นายวัลลภ กล่าวว่า ค่อนข้างเชื่อมั่นในการผ่าน ไม่ใช่สิ่งที่ยาก ไม่ต้องห่วง แต่กังวลเพียงว่า ขอให้ ส.ส. จะมาครบหรือไม่ ถ้าพรุ่งนี้เกิดอุบัติเหตุ ก็กลับไปสู่ร่างแรกที่เข้ามาใช้แทน

นอกจากนี้ นายวัลลภ ยังกล่าวถึงกรณีการวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ไม่กังวล ถือว่าศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ตีความไป อยู่นอกเหนืออำนาจของวุฒิสภา

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้