หน้าแรก สังคม ชาวบ้านเชื่อ “พญาวานร” บนเขาหน่อมีจริง แต่ไม่ค่อยปรากฏตัวจนกลายเป็นตำนาน

ชาวบ้านเชื่อ “พญาวานร” บนเขาหน่อมีจริง แต่ไม่ค่อยปรากฏตัวจนกลายเป็นตำนาน

445
แชร์ข่าวนี้

ชาวบ้านเชื่อ พญาวานร บนเขาหน่อมีจริง ถูกเล่าสืบต่อกันมาจนกลายเป็นตำนาน จะปรากฏตัวนานๆ ครั้ง

หลังจากที่มีกระแสข่าวและมีคนได้บันทึกภาพลิงบนยอดเขาหน่อพื้นที่ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ และมีคนในพื้นที่ระบุเป็นพญาวานร เนื่องจากเป็นลิงขนาดใหญ่กว่าลิงพันธุ์แสมปกติธรรมดาจนเป็นที่สนใจกับชาวบ้านโดยทั่วไปตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น  

ล่าสุด (25 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามชาวบ้านถึงพญาวานรบนยอดเขาหน่อ ซึ่งชาวบ้านยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่ามีจริง แต่หาคนยืนยันไม่ได้เนื่องจากเป็นตำนานเล่าต่อกันมา 

จากการเปิดเผยของ นางกิมเลี้ยง อายุ 61 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 7 ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งอาศัยอยู่ห่างจากเขาหน่อเพียง 100 เมตร ระบุว่า ตนเองนั้นเกิดและอาศัยอยู่ที่เขาหน่อมานานกว่า 60 ปี ทราบตำนานของพญาวานรจากยายและแม่มาตลอดว่ามีอยู่จริง

โดยทราบว่าพญาวานรที่เป็นข่าวนั้นเป็นลิงที่มีลักษณะพิเศษ คือตัวจะโตกว่าลิงในฝูงทุกตัว และตัวโตกว่าลิงเพศผู้ที่เป็นจ่าฝูงทั่วไป  ซึ่งนานๆ ครั้งหรืออาจจะหลายๆปีจะมีคนเห็นและนำมาเล่าสู่กันฟัง  

สมัยก่อนเมื่อประมาณ 40-50 กว่าปีที่ผ่านมา ฝูงลิงดังกล่าวจะเป็นฝูงลิงเล็กๆมีเพียงประมาณหนึ่งร้อยตัวเศษๆ เท่านั้น ซึ่งจะไม่ลงจากเขามาหากินด้านล่าง แต่ถ้าใครอยากจะเห็นฝูงลิงดังกล่าวพระครูนิวาตธรรมโกศล (หลวงพ่อแนม กตปุญโญ) อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาหน่อก็จะตีระฆัง และฝูงลิงบนเข้าก็จะลงมาให้ชาวบ้านให้เห็น และมีบางครั้งที่พญาวานรก็ลงมาด้วยแล้วก็กลับขึ้นเขาไป 

แต่ในปัจจุบันมีฝูงลิงบนเขานับหมื่นตัวและลงมาหากินบริเวณลานวัดและพื้นที่ใกล้เคียงทุกวัน และไม่มีใครเห็นพญาวานรอีก จนมีเจ้าหน้าที่เทศกิจถ่ายภาพได้ตามข่าว ชาวบ้านจึงเชื่อว่าเป็นพญาวานรตัวที่ถูกเล่าขานในตำนาน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้