หน้าแรก สังคม หนีตายวุ่น! ร้านของเก่าทำสารเคมีรั่ว ดมแล้วแน่นหน้าอก-หายใจไม่ออก หามส่ง รพ.นับสิบ

หนีตายวุ่น! ร้านของเก่าทำสารเคมีรั่ว ดมแล้วแน่นหน้าอก-หายใจไม่ออก หามส่ง รพ.นับสิบ

501
แชร์ข่าวนี้

ชาวบ้านหนีตายอลหม่าน หลังร้านของเก่าเจาะถังเคมีในป่าหญ้าใกล้หมู่บ้านจนกลิ่นฟุ้งกระจาย ต้องหามชาวบ้านที่สูดดมนำส่งโรงพยาบาลกว่า 10 ราย

วันนี้ (28 ก.ย.) เมื่อเวลา 14.30 น. ร.ต.อ.กิตติภณ พลเดช รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งเหตุมีสารเคมีรั่วไหลที่บริเวณกลางหมู่บ้านบางพลีนิเวศน์ ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ มีชาวบ้านสูดดมสารเคมีดังกล่าวเข้าไปจนได้รับบาดเจ็บหลายราย หลังรับแจ้งจึงพร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อบต.บางแก้ว พร้อมแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลบางพลี เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ 

ในที่เกิดเหตุบริเวณกลางหมู่บ้านพบกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ภายในป่าข้างหมู่บ้านดังกล่าวพบถังแคปซูลความยาวประมาณ 1 เมตร ถูกทิ้งอยู่ในพงหญ้า ทำให้ต้นไม้ใบหญ้าต่างๆ ในรัศมีเกือบ 100 เมตร มีลักษณะแห้งเหี่ยวยืนต้นตาย

ขณะเดียวกันพบว่ามีชาวบ้านที่สูดดมสารเคมีเข้าไปกว่า 10 ราย มีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ถูกนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงไปก่อนแล้ว เจ้าหน้าที่จึงทำการปิดล้อมพื้นที่ในรัศมีโดยรอบ พร้อมฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นฟ้าและบริเวณถังแคปซูล ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลบางพลี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่อยู่บริเวณรอบๆ  

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ละแวกที่เกิดเหตุเปิดเผยว่า เมื่อกลางดึกคืนก่อนมีคนงานร้านรับซื้อของเก่าซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านได้นำเอาถังเหล็กแคปซูลใบดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับถังแก๊ส มาทำการเจาะตัดเพื่อนำเหล็กไปขายต่อ แต่เมื่อคนงานใช้แก๊สตัดถังทำให้สารเคมีไม่ทราบชนิดรั่วไหลออกมาอย่างรุนแรง ทำให้คนงาน 2 คนหมดสติจนต้องหามส่งโรงพยาบาล และยังมีประชาชนที่พักอาศัยในละแวกใกล้เคียงสูดดมสารเคมีเข้าไปจนมีอาการแน่นหน้าอกและหายใจไม่ออกต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลไปอีกหลายราย ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย รวมทั้งยังมีอาการคันตามผิวหนัง

ขณะที่ต้นไม้โดยรอบรัศมีเกือบ 100 เมตร ต่างพากันยืนต้นตาย ใบไม้ถึงกับแห้งเหี่ยว ซึ่งคาดว่าน่าจะเกี่ยวกับสารเคมีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องฉีดน้ำคุมพื้นที่โดยรอบและจัดชุดผจญสารเคมีเข้าควบคุมสถานการณ์พร้อมทั้งปิดกั้นพื้นที่ในรัศมีโดยรอบระยะไม่ต่ำกว่า 500 เมตร พร้อมทั้งฉีดพ่นละอองน้ำในชั้นบรรยากาศเพื่อเจือจางสารเคมี

ทางด้าน พ.ต.อ.ประสารทพร ศรีสุขโข ผกก.สภ.บางพลี ลงพื้นที่พร้อมประสานผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมีเพื่อให้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่า เกิดจากสารเคมีชนิดใดพร้อมทั้งเตรียมสอบสวนหาที่มาของถังชนิดนี้ว่าซื้อมาจากที่ใด ภายในบรรจุสารเคมีอะไร เพื่อเอาผิดผู้ประกอบการดังกล่าว

นอกจากนี้ นายธวัชชัย นามสมุทร นายอำเภอบางพลี สั่งระดมทีมสาธารณสุขบางพลีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว โดยขณะนี้ยังคงต้องรอหน่วยงานที่เชี่ยวชาญด้านสารเคมีเข้ามาตรวจสอบและประเมินผลกระทบอย่างละเอียด เพื่อหาข้อเท็จจริงเรื่องสารเคมีและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเยี่ยวยาผู้ป่วยต่อไป

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้