หน้าแรก การเมือง วิษณุ ลั่นไม่รู้เลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อไหร่ ต้องรอคณะรัฐมนตรีอนุมัติ แล้วให้ กกต. กำหนดวัน

วิษณุ ลั่นไม่รู้เลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อไหร่ ต้องรอคณะรัฐมนตรีอนุมัติ แล้วให้ กกต. กำหนดวัน

445
แชร์ข่าวนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าววันนี้ (5 ต.ค.) ว่า ตนไม่ทราบข่าวที่สะพัดว่าอาจจะจัดเลือกตั้ง อบจ. หลายจังหวัดในวันที่ 13 ธ.ค. ปีนี้หรือเดือน ก.พ. ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรีรายนี้ กล่าวว่า สัปดาห์ที่แล้วกระทรวงมหาดไทยเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาหารือเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นจริง ซึ่งตกลงกันว่าขั้นตอนต่อไปกระทรวงมหาดไทยจะต้องขอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่จะเป็นระดับใดนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรี แล้วจึงจะแจ้งไปให้ กกต. ทราบ

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนผู้กำหนดวันเลือกตั้ง คือ กกต. ซึ่งก็จะหมายความรวมไปถึงวันสมัครรับเลือกตั้งด้วย

การกล่าวนี้เกิดขึ้นก่อนการประชุมคณะกรรมการกระจายอำนาจ ซึ่งนายวิษณุกล่าวว่าการประชุมนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่นแต่อย่างใด

เลือกตั้งระดับไหนก่อน ขึ้นอยู่กับประชาชน

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องการให้จัดเลือกตั้งท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครโดยเร็วว่า ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของประชาชน มากกว่าความสะดวกของผู้สมัคร แต่จะต้องเว้นระยะของแต่ละระดับ ซึ่ง กกต. เคยขอว่าอย่าจัดพร้อมกัน

รองนายกรัฐมนตรีรายนี้ ยังกล่าวอีกว่า ตนไม่ทราบเรื่องที่นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ อ้างว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งส่งผลให้การพัฒนาล่าช้า และไม่เชื่อมโยงกับประชาชน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้