หน้าแรก การเมือง “กนกวรรณ” เปิดประชุม “คลังปัญญาผู้สูงอายุ” ย้ำรวมภูมิปัญญารากหญ้าครบทุกมิติ-น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

“กนกวรรณ” เปิดประชุม “คลังปัญญาผู้สูงอายุ” ย้ำรวมภูมิปัญญารากหญ้าครบทุกมิติ-น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

373
แชร์ข่าวนี้

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ตนร่วมเป็นประธานการประชุมนำเสนอนโยบาย “คลังปัญญาผู้สูงอายุ เพื่อรวมพลังภาคีสร้างชุมชนสุขภาวะ” ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ โดยกล่าวเปิดตอนหนึ่งว่า ในเรื่องของคลังภูมิปัญญา เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ที่แสดงให้เห็นถึงรากเหง้า วิถีชีวิตบรรพบุรุษ ที่ทั้งผู้รู้ ปราชญ์ชาวบ้าน ปราชญ์ชุมชน และคนไทยรุ่นก่อน ซึ่งผ่านการสั่งสมประสบการณ์ องค์ความรู้ การทำมาหากิน ความเป็นอยู่ได้อย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นผู้มีคุณูปการต่อประเทศ ที่ควรรักษา สืบสาน และเผยแพร่ให้เยาวชนคนรุ่นหลัง ได้ตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของผู้สูงอายุ ผ่านองค์ความรู้และชุดข้อมูลในการพัฒนาพื้นที่ ก่อเกิดเป็นความเชื่อถือ ศรัทธา และสืบสานภูมิปัญญาและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของคนทุกช่วงวัยในชุมชน

ซึ่งต้องยอมรับว่า ฐานข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ที่จะต้องพัฒนาให้มีการนำเข้าข้อมูลสู่ระบบโดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือ ความถูกต้องครอบคลุมของข้อมูลในทุกมิติ โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงสืบสานต่อยอด พร้อม ๆ กับรวบรวมภูมิปัญญาของผู้สูงอายุ ภูมิปัญญาด้านอาชีพ อาหารคาวหวาน เชื่อมโยงสู่ความต้องการพัฒนาของคนในพื้นที่ ไปจนถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่จะช่วยสนับสนุนการเข้าถึงระบบ ทั้งในแบบออฟไลน์และออนไลน์ มาผนวกกับนโยบาย กศน.WOW ด้านการเสริมสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย (Good Partnership) เชื่อมโยงสู่ Good Activities และ Good Innovation

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้