หน้าแรก สังคม ยกฟ้อง9แกนนำคนอยากเลือกตั้งชุมนุมหน้าMBK

ยกฟ้อง9แกนนำคนอยากเลือกตั้งชุมนุมหน้าMBK

467
แชร์ข่าวนี้

ศาลอาญากรุงเทพใต้ อ่านคำพิพากษาคดี 9 แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชุด MBK39 เป็นจำเลยกรณีชุมนุมที่สกายวอล์คแยกปทุมวัน หน้า MBK Center ถูกฟ้องในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานยุยง ปลุกปั่น โดยมี นายวีระ สมความคิด, นายรังสิมันต์ โรม, นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว, น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์, นายอานนท์ นำภา, นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ, นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เป็นจำเลยรวม 9 คน

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์เห็นว่า การชุมนุมดังกล่าวแม้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะจัดการชุมนุมและกล่าวปราศรัยให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน แต่ก็ไม่ถึงขนาดกล่าวยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักรประกอบกับไม่ได้เป็นการกระทำที่นอกเหนือกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนด  จึงมีน้ำหนักไม่เพียงพอรับฟังได้ว่าจำเลยทั้ง 9 คนร่วมกันกระทำความผิด พิพากษายกฟ้อง

โดยหลังฟังคำพิพากษา นายสิรวิชญ์ เปิดเผยว่า ศาลได้ตัดสินแล้วการชุมนุมครั้งนั้นไม่เข้าองค์ประกอบความผิดทั้ง 2 ข้อหา เนื่องจากเรียกร้องเรื่องโดยสงบตามสิทธิ์ และไม่มีเจตนาเข้าใกล้รั้วพระราชฐาน

ขณะที่ ตำรวจติดป้ายบอกพิกัดแสดงรัศมีให้ชัดเจน  ทั้งนี้ตนอยากฝากให้เจ้าหน้าที่รัฐได้ทบทวนบทบาทหน้าที่ว่าจะไล่ฟ้องประชาชนเช่นนี้ต่อไปหรือไม่ เพราะเมื่อเข้าสู่กระบวนการชั้นศาล ศาลจะพิจารณาตามข้อเท็จจริงและยกฟ้องไปในที่สุด ขออย่าใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งประชาชนหากไม่เข้าองค์ประกอบความผิด

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้