หน้าแรก การเมือง ฝ่ายค้านวาง 45 ขุนพลซักฟอกรัฐบาล ยอมรับกังวลกรอบเวลาที่รัฐบาลจัดสรรให้ ขู่รัฐบาลหากไม่ให้อภิปรายจนจบ อาจยื่นศาลตีความให้เป็นบรรทัดฐาน

ฝ่ายค้านวาง 45 ขุนพลซักฟอกรัฐบาล ยอมรับกังวลกรอบเวลาที่รัฐบาลจัดสรรให้ ขู่รัฐบาลหากไม่ให้อภิปรายจนจบ อาจยื่นศาลตีความให้เป็นบรรทัดฐาน

329
แชร์ข่าวนี้

นาย สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า วันนี้ (2 ก.พ.) กรอบเนื้อหาลงตัวแล้ว ประเด็นสมบูรณ์เพียงพอ แต่ยังอยู่ระหว่างการขัดเกลาข้อมูล รวมถึงการนำเสนอของแต่ละคน ตลอดจนการเลือกบุคคลที่จะอภิปรายที่ยังปรับเปลี่ยนบุคคลที่เหมาะสม เชื่อว่าจะลงตัวภายในสัปดาห์นี้ และสัปดาห์ต่อไปจะเป็นการเตรียมตัวขั้นสุดท้ายทั้งนี้

เบื้องต้น ภาพรวมฝ่ายค้านวางตัวผู้อภิปรายไว้ 45 คน ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเตรียมผู้อภิปรายไว้ 15 คน มีทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ผสมกันไป โดยยอมรับว่า กังวลเรื่องกรอบเวลาการอภิปรายที่รัฐบาลจัดสรรให้ ทุกครั้งก็มีปัญหา และครั้งนี้ ก็ยังความเห็นยังไม่ตรงกันแต่เชื่อว่า หากนำเหตุผลมาคุยกันก็จะตกลงกันได้ แต่สบายใจที่ไม่เจอกับข้อจำกัดว่า ต้องปิดสมัยการประชุม ดังนั้น จึงพอหายใจหายคอกันได้พร้อมย้ำว่า ต้องกำชับผู้อภิปรายให้อภิปรายภายใต้กรอบเวลา จึงวางมาตรการรัดกุมพอสมควร

นายสุทิน ยังกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยรัฐบาลกังวลจะมีการอภิปรายพาดพิงสถาบันนั้น ยอมรับว่าตนเองก็กังวล จึงขอให้อภิปรายอยู่ในกรอบ ส่วนตัวยังไม่แน่ใจว่า ตนเองจะเป็นผู้อภิปรายปิดหรือไม่ ยังไม่มีความแน่นอน อาจจะลองเปลี่ยนหน้าที่เพราะมีผู้มีฝีมือหลายคน

สำหรับกรอบวันการอภิปรายที่รัฐบาลกำหนดแค่เพียง 4 วันนั้น นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลจะยื่นคำขาดว่า ต้องอภิปราย 4 วันไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่พูดคุยกัน อีกทั้งรัฐธรรมนูญบังคับไว้ว่า ต้องอภิปรายกันจนจบ ครั้งที่ผ่านมาที่ต้องปิดไป ก็ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ แต่ไม่อยากยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความ แต่ครั้งนี้ ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก หากเกิดขึ้น ก็จะไม่ยอม จึงต้องทำบรรทัดฐานไว้ ดังนั้น เตรียมหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฏรทันทีที่บรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยจะขอเวลาการอภิปรายเป็น 6 วัน ใช้เวลาอภิปราย 5 วัน และลงมติอีก 1 วัน

สำหรับการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 นายสุทิน ระบุว่า วันนี้ (2 ก.พ.) วิปฝ่ายค้านจะพูดคุยว่าจะส่งผู้สมัครหรือไม่

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้