หน้าแรก สังคม เชียงใหม่ค่าฝุ่นพุ่งสูง-ปภ.ยันยังเที่ยวได้

เชียงใหม่ค่าฝุ่นพุ่งสูง-ปภ.ยันยังเที่ยวได้

301
แชร์ข่าวนี้

ว่าที่ร้อยตรีณัฐพงศ์ ฐิตวิกรานต์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์หมอกควัน ว่าขณะนี้ ภายในจังหวัดฯ บางพื้นที่มีปริมาณค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง กว่า 110 ไมครอน จึงได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ และทหารเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด รวมทั้งจับตาผู้ที่ต้องการหาของป่า อาจก่อเหตุเผาป่าในวงกว้างได้ ซึ่งตรงนี้ต้องได้รับอนุญาตก่อน

นอกจากนี้ ทาง ปภ. ได้ร่วมมือกับทุกหน่วยงานทำการฉีดม่านรองน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นภายในอากาศ โดยใช้ปริมาณน้ำถึง 140,000 ลิตร ในการดับไฟป่าในครั้งนี้ พร้อมกันนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้แจกจ่ายหน้ากากอนามัย ให้กับประชาชน เมื่อต้องการทำกิจกรรมนอกบ้าน

ว่าที่ร้อยตรี ณัฐพงศ์ กล่าวต่อว่า แม้ในจังหวัด จะมีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ หรือภูมิแพ้เพิ่มขึ้น แต่ตนเองมองว่าสาเหตุนั้นไม่ได้มาจากฝุ่น PM 2.5 เพียงอย่างเดียว แต่มาจากการขับขี่ยานพาหนะด้วย ซึ่งถ้าสามารถควบคุมรถที่มีควันดำได้มากกว่านี้ จะส่งผลให้ค่าหมอกควันลดลง

ทั้งนี้ ภาพรวมของสถานการณ์หมอกควัน ปัญหาไม่ได้เริ่มต้นมาจากที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่มาจากพื้นที่ใกล้เคียง อย่างแถบตะวันตกที่มีอุณหภูมิความร้อนค่อนข้างสูง ซึ่งเมื่อถึงเดือนเมษายนที่อาจจะมีฝนตกลงมาในพื้นทื่ จะทำให้หมอกควันคลี่คลายลงไปได้

อย่างไรก็ตาม ยืนยันได้ว่า จังหวัดเชียงใหม่ ยังเปิดให้ท่องเที่ยวได้ตามปกติ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้