หน้าแรก เทคโนโลยี เปิดตัว Intel Core 11th Gen รหัส Rocket Lake-s ผลิกโฉมขุมพลังฝั่ง Desktop ให้แรงขึ้นกว่าเดิม

เปิดตัว Intel Core 11th Gen รหัส Rocket Lake-s ผลิกโฉมขุมพลังฝั่ง Desktop ให้แรงขึ้นกว่าเดิม

321
แชร์ข่าวนี้

Intel ได้เปิดตัว Core 11th Generation ที่มีรหัสว่า Rocket Lake-s ถือว่าเปลี่ยนแปลงการมากมาย โดยมีชื่อว่าเป็นทางการว่า Intel Core S Series โดยถือว่าเปลี่ยนแปงมากที่สุดเมื่อนับจาก 5 ปี ภายในในเรื่องของ IPC รองรับการทำงาน 19%, กราฟิกดีขึ้น 50% พร้อมกับ Intel Deep Learning Boost โดยภายในมีการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็น

  • การออกแบบ สถาปัตยกรรมใหม่พร้อมกับ IPC แบบใหม่
  • ให้ความเร็วสูงสุด 4GHz ถือว่าเร็วกว่าเดิม
  • ติดตั้งการ์ดจอ Intel UHD Graphics
  • ทำงานผ่าน Intel 500 Chipset มาพร้อมกการเชื่อมต่อที่รองรับอุปกรณ์มากมายทั้ง USB 3.2, PCI-e, รองรับการ Over Clock, WiFi 6E และการเชื่อมต่อหน้าจอผ่าน Thunderbolt 4 และยังสามารถใช้งานกับขุมพลัง Intel Core รุ่นที่ 10 ได้อีกด้วย

โปรเซสเซอร์เดสก์ท็อป Intel Core เจนเนอเรชั่นที่ 11 นำเสนอเครื่องมือและคุณสมบัติใหม่ๆ ในการโอเวอร์คล็อกสำหรับการปรับแต่งที่ยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อให้ได้ความเร็วและประสิทธิภาพของเกมที่เหนือกว่า โปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่นนี้ผนวกรวมคุณสมบัติในการโอเวอร์คล็อกหน่วยความจำแบบเรียลไทม์ ทำให้เปิดใช้การเปลี่ยนแปลงความถี่ DDR4 ได้เรียลไทม์ ขยายการรองรับการโอเวอร์คล็อกหน่วยความจำสำหรับชิปเซ็ต H570 และ B560 ทำให้ผู้ใช้งานอินเทลอีกหลายรายได้สัมผัสประสบการณ์โอเวอร์คล็อก และ Advanced Vector Extensions (AVX) 2 และ AVX-512 เพื่อการโอเวอร์ไรด์การ์ดแบนด์ (Guard-band override) ของแรงดันไฟฟ้า รวมถึงคอนโทรลเลอร์หน่วยความจำในตัวแบบใหม่หมดที่มี Timing ที่กว้างขึ้นและรองรับ Gear 2 (เพิ่มเติมจากการรองรับ Gear 1)

แถมยังรองรับเทคโนโลยีมากมายเช่น โปรเซสเซอร์เดสก์ท็อป Intel Core เจนเนอเรชั่นที่ 11 นำเสนอเครื่องมือและคุณสมบัติใหม่ๆ ในการโอเวอร์คล็อกสำหรับการปรับแต่งที่ยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อให้ได้ความเร็วและประสิทธิภาพของเกมที่เหนือกว่า โปรเซสเซอร์เจนเนอเรชั่นนี้ผนวกรวมคุณสมบัติในการโอเวอร์คล็อกหน่วยความจำแบบเรียลไทม์ ทำให้เปิดใช้การเปลี่ยนแปลงความถี่ DDR4 ได้เรียลไทม์ ขยายการรองรับการโอเวอร์คล็อกหน่วยความจำสำหรับชิปเซ็ต H570 และ B560 ทำให้ผู้ใช้งานอินเทลอีกหลายรายได้สัมผัสประสบการณ์โอเวอร์คล็อก และ Advanced Vector Extensions (AVX) 2 และ AVX-512 เพื่อการโอเวอร์ไรด์การ์ดแบนด์ (Guard-band override) ของแรงดันไฟฟ้า รวมถึงคอนโทรลเลอร์หน่วยความจำในตัวแบบใหม่หมดที่มี Timing ที่กว้างขึ้นและรองรับ Gear 2 (เพิ่มเติมจากการรองรับ Gear 1)

intel-11th_gen-core-desktop-3

เมื่อทดลองประสิทธิภาพในหลายๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นการ Render กราฟิก รวมถึงการตัดติ่วิดีโอลการทำงานเกี่ยวกับ Microsoft Excel ดีกว่าเดิมแบบเห็นได้ชัด และคู่แข่งเอง Intel Core รุ่นที่ 11 ยังเร็วกว่า 12% เมื่อเทียบกับ AMD Ryzen 5950X ถือว่าเป็น CPU รุ่นล่าสุดของ AMD

ในเรื่องการการทำ Over Clock ก็มีการทำเป็นโปรแกรม Intel Extreme Tuning Utility GUI ที่สามารถปรับความเร็ว และยังสามารถทำงานร่วมกับ Intel H570, B560 Chipset พร้อมกับมีการควบคุมเรื่องของการใช้พลังงานและความจำที่เหมาะสม ผ่าน AI ช่วยทำให้การตอบยสนองของเครื่องถือว่าครบเครื่อง และเหมาะกับการคุณเล่นเกมได้ดีมากขึ้น

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้