หน้าแรก การเมือง ภูมิใจไทย ประกาศลั่น “พรรคเราไม่รับงูเห่า” ซัด ส.ส.พลังประชารัฐแรง พวกไร้ราคา!

ภูมิใจไทย ประกาศลั่น “พรรคเราไม่รับงูเห่า” ซัด ส.ส.พลังประชารัฐแรง พวกไร้ราคา!

725
แชร์ข่าวนี้

“อนุทิน” เผยยังไม่ได้ยินปรับ ครม. เขย่าพรรคร่วม ค้านดึงงูเห่าฝ่ายค้านเข้าบ้าน แนะปรับคนในบ้านก่อน ยันเสถียรภาพ ครม.เดินต่อไป ไม่มีปัญหากับคน ปชป. เมินส.ส.ชลบุรี พปชร.วิจารณ์สารพิษ ซัดไร้ราคา

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกระแสข่าวดึงพรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) มาร่วมรัฐบาลและเตรียมปรับครม.ว่า ยังไม่ทราบและไม่ได้ยินข่าว

เรื่องปรับ ครม.ยังไม่เคยพูดในรัฐบาล เป็นการคาดการณ์ของสื่อมากกว่า การปรับต้องมีเหตุจำเป็นหรือมีนโยบายของแต่ละพรรคว่าการปรับครม.จะเป็นอย่างไร เมื่อรัฐบาลทำงานไปได้ระยะหนึ่ง ต้องประเมินผลงานของรัฐมนตรีและอาจสับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน ขึ้นอยู่กับหัวหน้าแต่ละพรรค ซึ่งการปรับครม.เป็นเรื่องปกติ เกิดได้ทุกรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่าการเกิดกระแสข่าวปรับเข้าครม.เพื่อเตือนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่มีส.ส.ยกมือสวนมติวิปรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนทราบปัญหาอยู่แล้ว ไม่ต้องมีใครเตือนใคร รัฐมนตรีและหัวหน้าทุกพรรคมีวุฒิภาวะ ทราบอยู่แล้วว่าต้องแก้ปัญหาอย่างไร อย่าไปซ้ำเติม การที่ส.ส.ไปลงมติอย่างนั้น คาดเดาได้อยู่แล้วว่าเสียงจะเป็นอย่างไร

ต่อข้อถามว่าสถานการณ์การเมืองเช่นนี้ ควรดึงคนจากพรรคฝ่ายค้านมาเสริมความมั่นคงให้รัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ผมไม่เชื่ออย่างนั้น สมมติเอางูเห่ามาเลี้ยงในบ้าน อาจมีวันที่จะมาฉกเราก็ได้ ซึ่งไม่รู้วันไหน จะปล่อยแบบนั้นไม่ได้ จะทำอะไรต้องคิดระยะยาว หากจะแก้ปัญหาโดยไปดึงคนจากฝ่ายค้านมาอยู่ด้วย ถ้าคนเหล่านั้นถูกขับออกจากพรรคก็ได้ แต่ไม่ใช่อยู่พรรคเดิมแล้วดึงมาอยู่กับเรา จะมีอะไรเป็นหลักประกันว่าเขาจะย้ายมาแน่นอน”

นายอนุทิน กล่าวว่า การเสริมความเข้มแข็งควรดูคนในบ้านให้ดี ไม่ใช่ไปดึงคนฝ่ายตรงข้ามมาอยู่ด้วย เพราะไม่ใช่การแก้ปัญหาได้จริง เมื่อเขามาได้เขาก็ไปได้ การแก้ปัญหาระยะยาวคือสร้างความเชื่อมั่น ความเข้าใจระหว่างกัน ต้องนิ่งให้มากที่สุด อย่าทำแบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน

เมื่อมีปัญหามาพูดคุยเพราะการเมืองมีทางออก จะไปถึงทางตันไม่ได้ เมื่อถามว่าแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังติดใจการทำงานระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับประชาธิปัตย์ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา พรรคภูมิใจไทยไม่เคยมีปัญหากับใคร มีแต่ถูกกระแทก แต่เราทนอยู่

ต่อข้อถามว่าคนที่ปล่อยข่าวปรับครม.หวังผลต้องการเปลี่ยนโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “คงไม่หมูอย่างนั้น นี่รัฐบาล ไม่ใช่เล่นจ้ำจี้ผลไม้ ส่วนผมเมื่อมีใครมากระแทกก็โกรธบ้าง แต่เมื่อหัวหน้าและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์จัดการลูกพรรคแล้ว รวมถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภา โทรศัพท์มาขอโทษแทนลูกพรรค และขออย่าไปถือสา แค่นี้ก็จบพอแล้ว

เราต้องรู้ตัวว่าอยู่ระดับไหน คนที่มากระแทกเราอยู่ระดับไหน อย่าลดตัวไปต่อสู้ก็เท่านั้น อย่าไปสนใจพวกกระจอกงอกง่อย ถ้าเป็นรุ่นใหญ่กับรุ่นใหญ่ก็ยังโอเค ถ้าเฮฟวี่เวตไปต่อยกับฟลายเวตแล้วชนะจะได้อะไร จะถูกกล่าวหาว่าไปทุบคนไร้ราคาอีก นี่ผมว่าจะไม่ด่าแล้วนะ”

เมื่อถามว่าที่พูดหมายถึงส.ส.ชลบุรี คนหนึ่งของพลังประชารัฐหรือไม่ ที่พาดพิงนายอนุทินเรื่องสารพิษ นายอนุทิน กล่าวว่า ใช่เลย

ผู้สื่อข่าวถามว่าการรับประทานอาหารของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเคลียร์ใจกันไปแล้ว ทำไมยังมีข่าวเช่นนี้อีก นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ตอนกินข้าวร่วมกัน แกนนำแต่ละพรรคให้สัญญาว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด อย่าไปคิดว่าทำผิดนิดเดียว ต้องลงโทษเพราะทำงานร่วมกัน มีบางอย่างที่นอกเหนือการควบคุม

ถ้าภาพรวมยังทำงานกันได้ถือว่าเรียบร้อย ตอนนี้เก็บสะสมแต้มไปเรื่อยๆ ถึงเวลาจึงมาสังคยานากันเป็นเรื่องปกติ ส่วนคนเป็นนายกฯ มีความอดทนสูงอยู่แล้ว ขณะที่เราต้องประคองให้รัฐบาลเดินหน้าและประเทศไปได้ ไม่ใช่เพื่อความอยู่รอดของตัวรัฐมนตรี


แชร์ข่าวนี้