หน้าแรก การเมือง “จุรินทร์”เร่งแก้เมียนมาห้ามนำเข้าเครื่องดื่มไทย

“จุรินทร์”เร่งแก้เมียนมาห้ามนำเข้าเครื่องดื่มไทย

304
แชร์ข่าวนี้

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง กรณีที่ทางการเมียนมา ห้ามนำเข้าเครื่องดื่มจากไทย ทางบก แต่ให้นำเข้าเฉพาะทางเรือว่า จากการหารือกับทางการเมียนมาได้รับทราบเหตุผลว่า เมียนมามีความประสงค์ ห้ามนำเข้าเครื่องดื่ม จากทุกประเทศที่มีชายแดนติดต่อกันทั้ง ลาว, จีน, บังกลาเทศ, อินเดีย และไทย เป็นต้น เนื่องจากเมียนมา มีความเป็นห่วงปัญหาการลักลอบนำเข้า เครื่องดื่มรวมถึงมาตรฐานเครื่องดื่มบางรายการ จึงเป็นที่มาในการห้ามนำเข้าเครื่องดื่มเป็นการชั่วคราว

ซึ่งขณะนี้ฝ่ายไทยได้ขอให้ทางการเมียนมาพิจารณาปรับปรุง เปลี่ยนแปลงมาตรการโดยเร็วที่สุด เพราะผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของไทยถือว่ามีมาตรฐานทุกรายการอยู่แล้ว ตามมาตรฐานสากล และมีการส่งออกไปขายทั่วโลก จึงขอให้ทางการเมียนมารีบพิจารณาผ่อนปรนโดยเร็วที่สุด บ่ายวันนี้จะมีการเจรจา กับกรมการค้าต่างประเทศอีกครั้งหนึ่ง เบื้องต้นทางการเมียนมาได้ผ่อนปรน โดยจะเริ่มมาตรการห้ามนำเข้าตั้งแต่ 7 พ.ค. จากกำหนดเดิม เริ่ม 1 พ.ค. เพื่อให้ผู้ส่งออกของไทยได้มีเวลาส่งสินค้าข้ามแดนเพิ่มขึ้น และเมื่อสินค้าข้ามชายแดนไปแล้วเมียนมายังยินดีที่จะให้นำสินค้ากระจายต่อไปได้

สำหรับยอดส่งออกเครื่องดื่มจากไทยไปเมียนมา มีมูลค่าการส่งออกราว 10,000 ล้านบาทต่อปี จากมูลค่าการค้าชายแดนถึงปีละราว 80,000 ล้านบาท หากมีการห้ามนำเข้าเครื่องดื่มจะทำให้ไทยได้รับผลกระทบ 1 ใน 8 ของมูลค่าการค้าระหว่างไทยเมียนมา ดังนั้น ทางออกช่วงนี้ไทยต้องเร่งเจรจาเร็วที่สุดในฐานะผู้ส่งออกรายใหญ่

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้