หน้าแรก การเมือง กต.เตือนศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนบินสหรัฐฯหวังฉีดวัคซีน

กต.เตือนศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนบินสหรัฐฯหวังฉีดวัคซีน

320
แชร์ข่าวนี้

นายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกระแสข่าวการจัดทัวร์ท่องเที่ยวเพื่อไปฉีด วัคซีน ป้องกันโควิด 19 ในต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศขอย้ำว่า นโยบายการฉีดวัคซีนของสหรัฐอเมริกามีความแตกต่างกันแต่ละมลรัฐ ขึ้นอยู่กับผู้ว่าการรัฐ โดยส่วนใหญ่จะฉีดวัคซีนให้พลเมืองของตนเองทุกคนตั้งแต่ อายุ 16 ปีขึ้นไปทุกรัฐ ส่วนการฉีดให้กับชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่ให้สำหรับผู้ที่มาศึกษาหรือทำงานให้แต่ละรัฐ มีเพียงบางมลรัฐ ที่จัดสรรวัคซีนให้กับชาวต่างชาติที่ไม่ได้มาทำงานหรือมาเรียนต่อ แต่ก็มีมีการระบุชัดเจนสำหรับฉีดให้กับท่องเที่ยว

ทั้งนี้ บางมลรัฐอย่างรัฐฟอริดา และรัฐอลาบามา ได้ออกมาตรการป้องกันการจัดทัวร์ท่องเที่ยวฉัดวัคซีนที่มาจากต่างประเทศแล้ว เพื่อจัดวัคซีนให้ผู้ที่มีถิ่นพำนักในมลรัฐเท่านั้น

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ในสหรัฐ ไปตรวจสอบนโยบายการฉีดวัคซีนให้ชาวต่างชาติในแต่ละมลรัฐแล้ว เบื้องต้นได้ข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ว่า ชาวต่างชาติที่จะเข้ารับวัคซีนต้องแสดงหลักฐานการทำงานหรือการศึกษาต่อในสหรัฐด้วย หากไม่มีอาจได้รับการปฏิเสธฉีดวัคซีน ซึ่งมาตรการจะแตกต่างกัน ในแต่ละสถานที่ฉีดวัคซีน จึงขอให้คนไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวเพื่อฉีดวัคซีนในสหรัฐ ศึกษาข้อมูลจากหน่วยงานของสหรัฐฯต่อการการฉีดวัคซีนของแต่ละมลรัฐให้ชัดเจนและมาตรการต่างๆ ให้ชัดเจน

นอกจากนี้ นายธานี กล่าวว่า วัคซีนที่ใช้ในสหรัฐ มีสถานะเช่นเดียวกับทุกประเทศ เพราะเป็นการอนุมัติใช้แบบฉุกเฉิน อาจมีผลข้างเคียงได้และผู้ผลิตวัคซีนไม่ต้องรับผิดชอบใดๆดังนั้นผู้รับวัคซีนและมีผลข้างเคียงจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลที่มีราคาค่อนข้างแพง ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าที่ผ่านมามีคนไทยบางส่วนถูกปฏิเสธการเดินทางเข้าสหรัฐฯสำหรับคนไทยที่เดินทางมาเป็นบางครั้ง แม้จะได้รับวีซ่ามาถูกต้องก็ตาม จึงขอให้ทุกคนตรวจสอบข้อมูลอย่างชัดเจน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้