หน้าแรก สังคม กาฬสินธุ์ฝนตกหนักเตือนน้ำป่าท่วมฉับพลัน

กาฬสินธุ์ฝนตกหนักเตือนน้ำป่าท่วมฉับพลัน

342
แชร์ข่าวนี้

จากการติดตามภาวะฝนที่ตกหนักในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งแต่ช่วงเช้าส่งผลให้เริ่มเกิดมวลน้ำป่าไหลหลากท่วมเส้นทางจราจร และไหลบ่าลงสู่คลองธรรมชาติเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ ต.บัวบาน ต.นาเชือก ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งติดกับเขตป่าสงวนแห่งชาติดงระแนงที่มีสภาพเสื่อมโทรม และมีการปลูกมันสำปะหลัง พอเกิดฝนตกหนักจึงเกิดมวลน้ำป่าไหลทะลักลงมาอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำท่วมขังถนนสายปากทาง-เขื่อนลำปาว บริเวณบ้านคำแมด บ้านตูม และบ้านโพธิ์ศรี ต.บัวบาน นอกจากนี้น้ำป่ายังไหลท่วมขังถนนเข้าบ้านตูมอีกด้วย ส่งผลให้ผู้สัญจรผ่านไปมาต้องใช้ความระมัดระวัง

นายสมยศ ยนต์ชัย ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีตำบลบัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรณีน้ำป่าไหลหลาก เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำซากทุกปีในช่วงฤดูฝน โดยมวลน้ำป่าที่ไหลทะลักมาสู่พื้นที่ด้านล่างในเขต ต.บัวบาน โดยเฉพาะถนนสายปากทาง-เขื่อนลำปาว บริเวณบ้านคำแมด บ้านตูม และบ้านโพธิ์ศรี นั้น มักจะเกิดภาวะน้ำป่าไหลหลากท่วมถนนเป็นประจำ กลายเป็นร่องทางเดินของน้ำป่าที่ไหลบ่าข้ามถนนลงมาพื้นที่ด้านล่างถึง 3 จุด นอกจากนี้ความแรงของน้ำป่ายังไหลหลากลงคลองชลประทาน ทำให้น้ำคลองชลประทานเป็นสีแดง ขณะที่บางปีไหลบ่าเข้าท่วมบ่อเลี้ยงกุ้งของเกษตรกรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างอีกด้วย

นายสมยศ กล่าวอีกว่า จากผลกระทบน้ำป่าไหลหลากดังกล่าว ที่เกิดขึ้นเป็นประจำในวันที่ฝนตก จึงฝากเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนสายดังกล่าว ได้เพิ่มความระมัดระวังอันตรายจากกระแสน้ำที่พัดแรงไหลบ่าข้ามถนน และการเกิดอุบัติเหตุจากถนนลื่น ส่วนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ที่อยู่ใกล้บริเวณทางเดินของน้ำป่า จะต้องเฝ้าระวังความเสียหายจากภาวะน้ำป่าไหลหลากและท่วมฉับพลัน โดยลดปริมาณน้ำในบ่อ และการย้ายกุ้งจากบ่อที่อยู่ใกล้ทางเดินของของน้ำป่า ไปยังบ่อที่อยู่ห่างไกล เพื่อความปลอดภัย ไม่เกิดความเสียหายให้กับบ่อเลี้ยงกุ้ง อย่างไรก็ตามสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ในช่วงนี้ก็ไม่ควรที่จะเปลี่ยนถ่ายน้ำในบ่อกุ้ง เพราะน้ำป่าไหลลงคลองชลประทาน มีสีแดง เป็นน้ำที่ไม่สะอาด ซึ่งอาจจะเจือปนทั้งตะกอนดินและสารเคมี หากนำน้ำเข้าเปลี่ยนถ่ายในบ่อกุ้ง อาจจะทำให้กุ้งน็อกตายได้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้