หน้าแรก เทคโนโลยี “ยูทูบ” สั่งลบวิดีโอทั้งหมดที่มีเนื้อหาต่อต้านวัคซีน

“ยูทูบ” สั่งลบวิดีโอทั้งหมดที่มีเนื้อหาต่อต้านวัคซีน

371
แชร์ข่าวนี้

สื่อสังคมออนไลน์ ยูทูบ (YouTube) ประกาศในวันพุธว่า จะลบวิดีโอทุกชิ้นที่ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องหรือมีเนื้อหาต่อต้านวัคซีน ซึ่งรวมถึงวัคซีนโรคหัดและอีสุกอีใส นอกเหนือไปจากวัคซีนโควิด-19

บริษัท YouTube ซึ่งเป็นของกูเกิล (Google) ประกาศคำสั่งดังกล่าวในบล็อก โดยระบุว่า ทางบริษัทได้เพิ่มนโยบายเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับวัคซีน ด้วยการกำหนดแนวทางใหม่สำหรับวิดีโอที่มีเนื้อหาต่อต้านวัคซีนที่ผ่านการรับรองด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขส่วนท้องถิ่นหรือจากองค์การอนามัยโลกแล้ว

istock-458554929

โดยวิดีโอที่มีเนื้อหาในลักษณะที่กล่าวหาว่าวัคซีนที่ผ่านการรับรองแล้วนั้นเป็นอันตราย หรืออาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงระยะยาวต่าง ๆ หรือกล่าวหาว่าวัคซีนนั้นใช้ไม่ได้ผลในการลดโอกาสการติดเชื้อ รวมทั้งมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับส่วนประกอบที่ใช้ในวัคซีนนั้น จะถูกลบออกจากเว็บไซต์ของ YouTube

YouTube ระบุว่า วิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับนโยบายด้านวัคซีน การทดสอบวัคซีนใหม่ ๆ หรือผลสำเร็จหรือความล้มเหลวจากการใช้วัคซีนที่อ้างอิงจากข้อมูลในอดีต จะได้รับอนุญาตให้โพสต์บน YouTube ได้ต่อไป

ตั้งแต่ปีที่แล้ว YouTube ได้ลบวิดีโอมากกว่า 130,000 ชิ้นด้วยเหตุผลว่าละเมิดนโยบายเกี่ยวกับโควิด-19 โดยที่ผ่านมา นโยบายของ YouTube เกี่ยวกับเนื้อหาว่าด้วยวัคซีนโควิด-19 ถูกวิจารณ์อย่างหนักในหลายประเทศ

เมื่อวันอังคาร YouTube ได้ลบวิดีโอของสำนักข่าว RT ของทางการรัสเซีย โดยระบุว่าขัดกับนโยบายว่าด้วยโควิด-19 ของ YouTube และในวันพุธ ทางรัสเซียขู่ว่าจะบล็อก YouTube ที่ใช้วิธีปิดกั้นข้อมูลอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :www.voathai.com

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้