หน้าแรก การเมือง อนุทิน ชี้ ฉีดไฟเซอร์เด็ก2เข็มภูมิคุ้มกันสูง

อนุทิน ชี้ ฉีดไฟเซอร์เด็ก2เข็มภูมิคุ้มกันสูง

351
แชร์ข่าวนี้

นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่ามีผู้ปกครองยินยอมให้เด็กนักเรียนอายุ 12-17 ปี เข้ารับการฉีดไฟเซอร์แล้วกว่า 3.8 ล้านคน จากทั้งหมดกว่า 5 ล้านคน อีกประมาณกว่า 1 ล้าน จะต้องเร่งทำความเข้าใจเพื่อสร้างความมั่นใจและยินยอมให้เด็กมาฉีดเพราะสามารถป้องกันการติดเชื้อและลดความรุนแรงได้ โดยหลังจากนี้ก็เร่งฉีดไปเรื่อยๆพร้อมยืนยันว่าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม สำหรับเด็กนักเรียนถือว่ามีภูมิคุ้มกันมากเพียงพอให้ปลอดภัย แต่หากมีผลการศึกษาเพิ่มเติมว่าต้องได้รับเข็ม 3 ก็จะเร่งจัดซื้อจัดหาต่อไป โดยวันนี้วัคซีนไฟเซอร์เข้ามาอีก 1.5 ล้านโดส ซึ่งเป็นไปตามสัญญาที่จะเข้ามาทุกสัปดาห์จนถึงสิ้นปีและปีหน้าเข้ามากกว่าสัปดาห์ละ 1.5ล้านโดส ก็จะมีเพียงพอสำหรับเด็กนักเรียนที่มีกว่า 5 ล้านคน จากนั้นก็จะพิจารณาฉีดให้คนทั่วไปอาจเป็นเข็มแรกหรือบูสเตอร์เข็ม 3 ก็ได้ แล้วแต่แพทย์จะพิจารณา ส่วนเด็กอายุต่ำกว่า 12ปี ที่จะฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์มนั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษาต้องรอการรับรองเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน

ส่วนการจัดหาวัคซีนปีนี้ได้ครบตามแผน และยังจัดหาวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 3 เพื่อฉีดกระตุ้นในปีหน้ามากเพียงพอ โดยล่าสุดได้จัดซื้อเอสตร้าเซเนก้าอีก 20 ล้านโดส สำหรับการบูสเตอร์ไว้แล้ว และขณะนี้ก็ยังเจรจากับประเทศที่ผลิตวัคซีนหลายยี่ห้อมั่นใจว่าปีหน้าจะมีทางเลือกมากขึ้น ประกอบกับการศึกษาวิจัยวัคซีนในไทยก็มีความคืบหน้ามากคาดว่าปีหน้าจะได้เห็นวัคซีนของไทยแน่นอน

อนุทิน ยันชุดตรวจATKยี่ห้อLepuมีคุณภาพ ชี้ สสจ.นครศรีธรรม สั่งงดใช้คาดสื่อสารไม่ถูกต้องกำชับให้แก้ไขแล้ว

นายอนุทิน ชาญวีระกูล เปิดเผยถึง กรณีสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกาศให้ทั้งจังหวัดงดใช้ชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท(ATK) ยี่ห้อเล่อปู๋(Lepu) ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.กระจายมายังโรงพยาบาลแต่ละแห่งเพื่อแจกฟรีให้ประชาชน ว่า กรณีที่เกิดขึ้นยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณภาพของชุดตรวจ แต่เป็นการสื่อสารอาจยังไม่ถูกต้อง เพราะชุดตรวจATK ให้ประชาชนได้ตรวจเอง หากไป รพ.แพทย์ก็จะดูอาการและใช้ชุดตรวจอีกชุดสำหรับแพทย์ จะมีชั้นตอนไปเรื่อยๆเช่น ตรวจซ้ำด้วย RT-PCR เป็นต้น ซึ่งได้กำชับไป สสจ.นครสรีธรรมราชแล้วว่าข้อมูลที่แถลงอาจจะไม่ถูกต้องและให้แก้ไขข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้